คัดลอก URL แล้ว
ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ เผยปมลึก ‘แม่วัยใส’ หลอกอายุลูก หนีคดีพรากผู้เยาว์

ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ เผยปมลึก ‘แม่วัยใส’ หลอกอายุลูก หนีคดีพรากผู้เยาว์

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ซึ่งเป็น รพ.เอกชนที่ให้ความช่วยเหลือ ‘หญิงตั้งครรภ์ที่ยังเป็นเด็กหญิง’ หรือ ‘Teenage pregnancy’ ให้มาคลอดบุตรมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ออกมาเปิดเผยถึงปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นจากกรณีแม่วัยใสหลอกอายุบุตร เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีพรากผู้เยาว์ของสามี

พลตรีเหรียญทองระบุว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา พบว่ามีหญิงตั้งครรภ์ที่ยังเป็นเด็กหญิงอายุน้อยกว่า 15 ปี ซึ่งมักเกิดจากการถูกพรากผู้เยาว์ ถูกข่มขืน หรือเสพยาเสพติด แต่เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินคดีกับสามีหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงมักจะแจ้งเกิดบุตรช้ากว่าความเป็นจริง โดยรอให้ตนเองมีอายุ 17-18 ปีไปแล้ว ทำให้บุตรมีอายุในบัตรประชาชนน้อยกว่าความเป็นจริง

สืบเนื่องจากกรณีข่าวมารดาอายุ 31 ปี แต่มีบุตรชายอายุ 14 ปี ซึ่งหลายคนเข้าใจว่ามารดาคลอดลูกตอนอายุ 17 ปี แต่จากประสบการณ์ พลตรีเหรียญทองวิเคราะห์ว่า อาจเป็นกรณีของแม่วัยใสที่มีลูกก่อนอายุ 15 ปี และได้หลอกอายุลูกเพื่อหลบเลี่ยงกฎหมาย ซึ่งนับเป็นปัญหาสังคมที่ผลักภาระให้ผู้อื่นเดือดร้อนและกลายเป็นผู้กระทำผิดแทน

ทั้งนี้ พลตรีเหรียญทองได้วิงวอนให้ทุกครอบครัวเอาใจใส่บุตรหลานให้ดี เนื่องจากสังคมไทยกำลังก้าวไปสู่ความเสื่อมถอยและอ่อนแอ การคุ้มครองสิทธิ์ของผู้กระทำผิดโดยขาดความรับผิดชอบ จะยิ่งบ่มเพาะปัญหาสังคมให้รุนแรงมากขึ้นในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง