คัดลอก URL แล้ว
จี้ “สธ.” ภายใน 15 วัน ต้องแจง ผลกระทบ “กัญชา” หลังปลดล็อก

จี้ “สธ.” ภายใน 15 วัน ต้องแจง ผลกระทบ “กัญชา” หลังปลดล็อก

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เปิดเผยว่า ก่อนที่รัฐบาล จะพิจารณานำพืชกัญชา กลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะต้องเปิดเผยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ถึงข้อเสียของกัญชา ให้ได้ว่า มีอะไรบ้าง โดยเฉพาะ ที่ระบุว่า ตั้งแต่ มีการปลดล็อกกัญชามา มีวัยรุ่นและเยาวชน เข้าถึงกัญชา เพิ่มขึ้น 10 เท่า ซึ่งต้องมีข้อมูลงานวิจัย ที่ออกมาเผยแพร่สู่สาธารณะชน โดยจะให้เวลา 15 วัน

ส่วนแง่ของกฎหมาย ปัจจุบัน มี พ.ร.บ.สมุนไพร ที่ควบคุมกัญชา ว่า ห้ามสูบ และหากใครที่จะนำกัญชาไปทำอะไร ก็ต้องขออนุญาต จึงอยากให้มอง เรื่องการควบคุมพืชกัญชา ให้ใช้ในทางการแพทย์ที่รัดกุมกว่านี้ ซึ่งเครือข่ายไม่ได้โต้แย้ง เรื่อง การควบคุมพืชกัญชา แต่ต้องไม่นำกลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า จะทำกัญชาให้มีประโยชน์ในทางการแพทย์สูงสุด ไม่ใช่เพื่อสันทนาการ แต่ที่ผ่านมา การปลดล็อกกัญชา ทำให้เกิดข้อถกเถียงกัน ระหว่างผู้สนับสนุนกับผู้เห็นต่าง ซึ่งมีทั้งประโยชน์และบางกรณีที่ยังขาดการควบคุม ซึ่งข้อเสนอของเครือข่ายจะอยู่ในการพิจารณาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง