คัดลอก URL แล้ว
บิ๊กโจ๊ก จี้ ปธ.สภา สอย ป.ป.ช. ทุจริต

บิ๊กโจ๊ก จี้ ปธ.สภา สอย ป.ป.ช. ทุจริต

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก” เดินทางมายื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา เพื่อแจ้งเรื่องการริเริ่มเชิญชวนประชาชนใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 236 ร่วมลงชื่อกล่าวหากรรมการ ป.ป.ช. ที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าทุจริตต่อหน้าที่ โดยมีที่ปรึกษาของประธานรัฐสภาเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ ซึ่งเป็นไปตามที่ บิ๊กโจ๊ก ได้เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากมีกรณีหนังสือหลุดร้องเรียนกรรมการ ป.ป.ช. คนหนึ่ง

บิ๊กโจ๊ก เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้ยื่นหนังสือที่สำนักงาน ป.ป.ช. ครั้งที่แล้ว ได้มีภาคีเครือข่ายภาคประชาชนแสดงความจำนงค์ขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น หลังจากการยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภาในครั้งนี้แล้ว เครือข่ายภาคประชาชนจะดำเนินการเชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา 236

ทั้งนี้ ในวันที่ 18 พฤษภาคม จะเริ่มเชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อที่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เป็นแห่งแรก ตามด้วยอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง และอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนจะขยายไปยังภาคอีสานที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และภาคตะวันออกที่จังหวัดชลบุรี และสุดท้ายไปที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่

นอกจากการลงชื่อตามจุดรณรงค์แล้ว ประชาชนยังสามารถร่วมลงชื่อได้ทางเว็บไซต์ Hakparn.com และ QR Code ที่ปรากฏตามช่องทางการรณรงค์ ภายใต้หัวข้อ “ปฏิบัติการ กวาดบ้านให้ ป.ป.ช.” เมื่อได้รายชื่อครบตามกำหนดแล้ว จะมีการรวบรวมเป็นเอกสารและนำกลับมายื่นต่อประธานรัฐสภา ตามกลไกที่รัฐธรรมนูญ ปี 2560 กำหนดไว้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้เป็นความต้องการของประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญโดยสุจริต และช่วยกันเชิญชวนประชาชนที่ต้องการปกป้องผลประโยชน์ของแผ่นดิน ร่วมกันกล่าวหากรรมการ ป.ป.ช. ที่มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ โดยเป็นการยื่นกล่าวหาเป็นรายบุคคล เมื่อเข้าสู่ระบบจะปรากฏหลักการและเหตุผลประกอบการพิจารณา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการเชิญชวนประชาชนร่วมกันกล่าวหากรรมการองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560


ข่าวที่เกี่ยวข้อง