คัดลอก URL แล้ว
นักวิชาการชี้เลือก สว.เสี่ยงล็อบบี้ในกลุ่มผู้สมัคร

นักวิชาการชี้เลือก สว.เสี่ยงล็อบบี้ในกลุ่มผู้สมัคร

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์เตือนการเลือก สว. แบบใหม่อาจเอื้อให้เกิดการล็อบบี้หรือฮั้วกันในกลุ่มผู้สมัคร หลังมีผู้สนใจสมัครรับเลือกตั้งเป็น สว. บางส่วนระบุว่าต้องการมีส่วนร่วมในการเลือก สว. เนื่องจากระเบียบใหม่ให้ผู้สมัครในกลุ่มอาชีพเลือกกันเอง ซึ่งอาจกลายเป็นช่องว่างให้เกิดการล็อบบี้ได้

ทั้งนี้ หลังจากที่ กกต. เปิดรับสมัคร สว. ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 10-13 พฤษภาคม เพื่อคัดเลือกเข้ามาเป็น สว. ในแต่ละกลุ่มสาขาวิชาชีพนั้น ที่จังหวัดอุบลราชธานีมีผู้สนใจมาขอรับใบสมัครแล้ว 129 คน ใน 25 อำเภอ โดยวันนี้ กกต. จังหวัดได้จัดกิจกรรม “คลินิกเคลื่อนที่” หรือโครงการคลินิกตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามให้กับผู้ที่สนใจสมัครเป็น สว. ด้วย ซึ่งมีประชาชนจากหลายอาชีพให้ความสนใจเข้าร่วม

โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์สุเชาว์ มีหนองหว้า นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์การปกครองท้องถิ่น จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ผู้ที่สนใจสมัคร สว. บางส่วนให้ข้อมูลว่าสาเหตุที่ตัดสินใจมาสมัคร เพราะต้องการมีส่วนร่วมในการเลือก สว. แม้ตัวเองอาจจะไม่ได้รับเลือก แต่ก็อยากมีส่วนในขั้นตอนนี้ เนื่องจากระเบียบใหม่ที่ให้ผู้สมัครในกลุ่มอาชีพเลือกกันเอง ซึ่งประเด็นนี้อาจกลายเป็นช่องว่างให้เกิดการล็อบบี้หรือฮั้วกันในกลุ่มผู้สมัครได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง