คัดลอก URL แล้ว
‘เศรษฐา’ เปิดงาน SUBCON Thailand 2024 ย้ำความเป็นกลาง จุดยืนทางการเมืองไทย ไม่เป็นผู้ขัดแย้ง เอียงไปชาติใด ลั่นยึดมั่นความสงบสุข ค้าขายอย่างเดียว

‘เศรษฐา’ เปิดงาน SUBCON Thailand 2024 ย้ำความเป็นกลาง จุดยืนทางการเมืองไทย ไม่เป็นผู้ขัดแย้ง เอียงไปชาติใด ลั่นยึดมั่นความสงบสุข ค้าขายอย่างเดียว

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 15 พ.ค. ที่ห้องประชุม Grand Hall 202 – 203 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน SUBCON Thailand 2024 โดยมี ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ประธานผู้แทนการค้าไทย และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม  นายกฯกล่าวเปิดงานว่า วันนี้มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเปิดงาน และขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้มีการช่วยเหลือและสนับสนุนอุตสาหกรรม ในภาคการผลิตในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องและก่อนที่จะไปลงรายละเอียดเรื่องการผลิตอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมรถอีวีต่างๆ ตนขอพูดเบื้องหลังว่าความจริงแล้ว ปัจจุบันโลกของเราอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านหลายทั้งเรื่องของสถานการณ์โลก  ซึ่งเป็นเรื่องที่เปราะบางมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามการค้าระหว่างประเทศจีนกับสหรัฐอเมริกา และสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนหรือแม้กระทั่งฮามาส กับอิสราเอล ซึ่งประเทศเราถูกเอฟเฟกต์เป็นอย่างมาก แต่การดำเนินการนโยบายความเป็นกลางของประเทศไทยมาตลอดในช่วงหลายรัฐบาลที่ผ่านมาจน กระทั่งถึงรัฐบาลนี้ความเป็นกลางและจุดยืนทางด้านการเมืองที่เราไม่เป็นคู่ขัดแย้ง เราเป็นผู้ที่สนับสนุนให้มีความสงบในทุกภูมิภาค ถือเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งสำหรับคนไทยทุกคน นอกเหนือจากนี้เรื่องที่เราสนับสนุนให้มีจุดยืนที่เป็นกลางทางด้านการเมือง ก็ส่งผลในเชิงบวกอย่างมหาศาลให้กับภาคอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งประธานผู้แทนการค้าไทย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)เดินทางไปต่างประเทศกับตน ซึ่งเรื่องแรกที่ทุกคนพูดถึงเรื่องมาตรการสนับสนุนภาษีที่เราไม่เป็นสองรองใคร เราคำนึงถึงภาษีของพี่น้องประชาชนคำนึงถึงความต้องการของผู้ผลิตหลายท่านที่ต้องการแรงจูงใจอย่างไรบ้าง  ทั้งนี้ เรื่องพลังงานสะอาด ซึ่งเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งปลายปี 2040 พลังงานสะอาดในประเทศไทยจะมีอยู่ประมาณ 50% ซึ่งเป็นเรื่องที่อุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้ว อยากจะย้ายฐานการผลิตมาที่ประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญสูงสุดไม่ว่าจะจะเป็นเรื่องของการผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรม เป็นเรื่องที่สำคัญที่เราจะต้องมีพลังงานสะอาดให้เขาได้ใช้ และเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่าบริษัทใหญ่ในประเทศไทยก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และความท้าทายไม่ใช่อยู่ที่บริษัทใหญ่ที่สามารถนำพลังงานสะอาดมาใช้ได้ แต่ความท้าทายอยู่ที่ห่วงโซอุปทานทั้งหลายที่ต้องถูก ดึงเข้ามาในระบบและมีความสามารถในการนำพลังงานสะอาดมาใช้ได้ 

นายกฯ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ รัฐบาลยินดีสนับสนุน ขอฝากบริษัทใหญ่ๆควรให้การสนับสนุนห่วงโซอุปทานทั้งหมด  ส่วนเรื่องสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทวีปตะวันออกกลางหรือในสหภาพยุโรป (อียู)หรือในอังกฤษก็ตาม มีการเร่งทำตรงนี้ เพื่อให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ตนเชื่อว่าเป็นที่น่าพอใจของนักลงทุนต่างประเทศ  หากเขาย้ายฐานผลิตเข้ามา เราก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจรไม่เป็นสองรองใครแน่นอน เราไม่อยากเอ่ยชื่อประเทศอื่นที่เป็นคู่แข่งตนมั่นใจว่าระบบต่างๆของถึงแม้จะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่เราต้องเป็นต่อ ซึ่งรัฐบาลอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ เราก็จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้มีการแก้ไขไม่ว่าจะเป็นวัน วันสต็อปเซอร์วิส ในการขนส่งสินค้าไปขายอย่างต่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญและทางเขา ก็มีความสบายใจในเรื่องการลงทุนตรงนี้ และอีกอย่างที่อยากให้ทุกท่านสบายใจคือทุกครั้งที่ตนเดินทางไปต่างประเทศ กับคณะผู้แทนคำนึงถึงซัพพลายทั้งหมดของคนไทยและอุตสาหกรรมไทยที่อาจจะต้องคำนึงถึงว่าเขาจะอยู่ในห่วงโซ่ทั้งหมดในการผลิตของบริษัทใหม่ๆที่เข้ามาได้หรือไม่ ซึ่งทุกครั้งที่มีการเจรจาเรื่องเหล่านี้เราจะต้องบวกไปด้วยว่าคุณจะต้องมีการสอนเรื่องเทคโนโลยี และเอาประชาชนมาแลกเปลี่ยนกัน โดยเอานักวิศวกรรมมาแลกเปลี่ยนพูดคุยกันเพื่อสนับสนุนความรู้ให้กับคนไทยด้วย เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมไทยไปด้วยในการที่มีบริษัทใหญ่เข้ามา ซึ่งอยู่ในช่วงกรอบการต่อรองตลอดเวลา ฉะนั้นจึงอยากจะให้ทุกท่านสบายใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

นายกฯ กล่าวอีกว่า  ส่วนท่าเรือน้ำลึก ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเฟสที่ 3 แล้ว ถึงแม้จะมีการดีเลย์ไปมาก แต่เราก็มีการตกลงกันและเร่งให้ท่าเรือน้ำลึกเฟส 3 ให้เสร็จตามเวลาให้ได้ เหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่นักลงทุนต่างประเทศมาลงทุนและพอใจเราไม่ได้มอง 3 ปีหรือ 5 ปีแต่เรามองไปถึง 10 ปี และ 20 ปี ข้างหน้าไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโครงการแลนด์บริดจ์ ถือเป็นโครงการใหญ่ ซึ่งตนมั่นใจว่าผลตอบแทนในการลงทุนจะเหมาะสม และมีความมั่นคงทำให้ประเทศ เราสามารถเป็นจุดที่มีการเปลี่ยนผ่านสินค้าไปได้อย่างรวดเร็ว ตอบโจทย์นักลงทุนทั่วโลก  โครงการแลนด์บริดจ์ตนไม่ได้มาขายนโยบายรัฐบาลอย่างเดียว แต่อยากจะเชื้อเชิญให้ทุกท่านมองไปให้ไกลในอนาคตด้วย เพราะกฎหมายระหว่างประเทศเรื่องภาษีจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ทำให้การขนถ่ายสินค้าและการซื้อขายสินค้าทั่วโลกมีนายกฯ กล่าวต่อ ที่สูงขึ้น ตยเชื่อว่าจะเยอะกว่า ความต้องการที่ทุกคนคิดไว้ ฉะนั้นการขนส่งทางเรือถือเป็นการลงทุนที่ถูกที่สุด และจะมีการเพิ่มขึ้นอย่างมาก ฉะนั้นเราเราไม่ได้เป็นคู่แข่งทแต่เราเป็นตัวเสริม ซึ่งกันและกันมากกว่าเป็นออฟชั่นให้กับระบบการผลิตทั่วโลก ทำให้ประเทศไทยมีจุดยืนที่มั่นคงในเวทีการค้าโลก ถึงแม้การลงทุนวันนี้จะประมาณ 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าสูงอยู่ แต่มั่นใจว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน เหนือสิ่งอื่นใดความเป็นกลางของประเทศไทย ในการดำเนินนโยบายทางการทูตเรามีความมั่นใจว่าเราไม่ได้เอียงไปชาติใดชาติหนึ่งและทำให้เขามีความสบายใจในการที่จะมาลงทุนและสร้างโรงงานอุตสาหกรรมใหม่ๆให้กับประเทศไทย ถ้าท่านมองไปอีก 10 ถึง 20 ปีข้างหน้า แต่ละมุมมองของแต่ละคน ถ้าเรามองโลก โลกเรามีความแข็งขันสูงขึ้น และมีคู่ต่อสู้ทางธุรกิจเยอะขึ้น เรื่องของทางเลือกในการขนส่งสินค้าก็มีความสำคัญ การที่เราเป็นที่ต้องการของทุกคนที่อยากจะมาตั้งโรงงานที่นี่ อยากมาอยู่ที่นี่และใช้เป็นฐานการผลิตที่มั่นคง 

“ถ้ามีใครทะเลาะกับใครก็มั่นใจว่าประเทศนี้จะให้ความยุติธรรม ในการขนไทยสินค้าของเขาไปทั่วโลก การลงทุนตรงนี้ผมถือว่าเป็นเรื่องที่ให้ประโยชน์ ไม่ใช่แค่การค้าอย่างเดียว แต่จะจะเป็นเครื่องมือในการที่จะทำให้ประเทศไทยมีความแข็งแกร่ง และมีความเป็นกลางเป็นสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชียได้ ถ้าเกิดใครจะมาทะเลาะกับใครทเราไม่สนใจ เราค้าขายอย่างเดียว เราอยากให้ประเทศไทยมีความมั่นคงตรงนี้เราอยากให้นักธุรกิจ และนักอุตสาหกรรมทุกท่านที่มาลงทุนมีความสบายใจว่าใครจะทะเลาะกับใครก็ตามที แต่ประเทศไทยไม่เข้าข้างใคร เรายึดมั่นในความสงบสุข เราค้าขายอย่างเดียว เราจะทำให้เรื่องของกระบวนการผลิตไม่ถูกสะดุด เรายืนยันว่าโครงการแลนด์บริดจ์ก็จะเป็นโครงการที่สำคัญมากกว่า เช่น การซื้อเรือดำน้ำ หรือเครื่องบินรบก็ตามที” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า ในเรื่องอุตสาหกรรมรถอีวี รัฐบาลส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ให้มีการตั้งโรงงานรถไฟฟ้าอุตสาหกรรม ให้ไทยเป็นอันดับ 1 ในอาเซียนและผู้ผลิตค่ายรถยนต์อีวีมีหลายรายก็กำลังเจรจาใกล้จะมีความสำเร็จแล้ว โดยตั้งเงื่อนไขให้มีการชิ้นส่วนผลิตในประเทศไทยด้วย ให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องฃเชื่อว่าอุตสาหกรรมไทยจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องและทำให้เราเป็นเบอร์ 1 ในอาเซียน ทั้งนี้รัฐาลยืนยันสนับสนุน อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ตนยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง ขอให้มั่นใจว่าที่ตนพูดทุกเวทีว่าประเทศไทยเปิดแล้วสำหรับการลงทุน แต่ส่วนลึกของหัวใจ ทุกท่านมีความกังวลว่าต่างชาติจะเข้ามายึดครอง ยืนยันว่าเราพัฒนาควบคู่กันไปประเทศไทยเปิดแล้ว รัฐบาลนี้ก็เปิดแล้ว ที่จะช่วยภาคอุตสาหกรรมท้องถิ่นและอุตสาหกรรมของประเทศไทย ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาห่วงโซอุปทานทั้งหมดของประเทศไทย เพื่อให้มีการเจริญเติบโตไปคู่กับประเทศที่มีการพัฒนาแล้ว. จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมการจัดแสดงผลิตภัณฑ์และกิจกรรมภายในงาน 

Oplus_0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง