คัดลอก URL แล้ว
แม่โวย! รพ.เจาะน้ำเกลือ ทำลูก 3 ขวบ มือบวม-พอง

แม่โวย! รพ.เจาะน้ำเกลือ ทำลูก 3 ขวบ มือบวม-พอง

วันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณแม่วัย 30 ปี โพสต์เฟซบุ๊กร้องเรียนโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา โดยระบุข้อความว่า “ผลที่เกิดจากความผิดพลาดของโรงบาล แล้วทำให้เกิดผลกระทบกับผู้ป่วยแบบนี้ แล้วคุณควรจะแก้ไข กันยังไง ใครควรจะมารับผิดชอบ !!! สงสารลูก“ “ซึ่งแพทย์ได้เสียบสายน้ำเกลือให้ แต่สุดท้ายกลับเสียบผิด น้ำเกลือไม่ได้เข้าเส้นเลือด แต่กลับไปอยู่ใต้ผิวหนังของแขนแทน”

สืบเนื่องจากวันที่ 11 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา แม่เผยว่า ลูกชายวัย 3ขวบ มีอาการท้องเสีย ไข้สูง ไม่ทานอาหาร จึงรีบพาไปมาหาหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใกล้บ้าน หมอวินิจฉัยให้ลูกชายนอนโรงพยาบาล จึงแจ้งพยาบาลขอนอนห้องพิเศษ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข็นลูกชาย เข้าห้องพัก เจาะน้ำเกลือที่มือ

วันต่อมาพบว่า มือลูกชายเริ่มบวมเขียว แขนเริ่มตึง ตอนนั้นตกใจมากสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าเกิดจากอะไร เจ้าหน้าที่ตอบว่าน่าจะเกิดจากลูกชายดิ้นทำให้เข็มน้ำเกลือหลุดไม่เข้าเส้นเลือด และแจ้งว่าไม่มีผลข้างเคียง แต่รู้สึกไม่สบายใจ และไม่มั่นใจ จึงได้ขอย้ายลูกชายไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่น จากนั้นจึงได้ทำการโพสต์เรื่อเล่าเรื่องราวพร้อมตำหนิว่าเป็นความผิดพลาดของโรงพยาบาล

หลังจากนั้น มีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลมาเยี่ยมและขอให้ลบโพสต์ เพราะหวั่นว่าจะกระทบต่อสภาพจิตใจของบุคลากรท่านอื่นที่อยู่ในโรงพยาบาล

ล่าสุด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแรก ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า สาเหตุเกิดจาก เข็มสายน้ำเกลือ หลุดออกจากเส้นเลือด ทำให้น้ำรั่วออกมาสู่เนื้อเยื่อจึงเกิดอาการแขนบวม ตรวจสอบเพิ่มเติมผู้ป่วยค่อนข้างแทงเส้นเลือดยากพยาบาลพยายามถึง 2-3 ครั้ง หลังจากที่ให้สารน้ำก็ไม่พบว่ามีความผิดปกติ คาดว่าการรั่วของสายน้ำเกลือน่าจะเกิดขึ้นช่วงเช้า เบื้องต้นโรงพยาบาลได้เข้าไปอธิบายสาเหตุ และส่งตัวน้องไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลบัวใหญ่

ส่วนการเยียวยาเบื้องต้น ทางโรงพยาบาลจะดูแลค่าใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาล และจ่ายเงินชดเชยแม่เด็กที่ต้องหยุดงานมาดูแลลูก ทางโรงพยาบาลรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ และขอโทษครอบครัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง