คัดลอก URL แล้ว
รมว.ศธ. สั่งตรวจสอบโรงเรียน รัศมี 30-40 กม. จากเหตุเคมีระเบิด มาบตาพุด

รมว.ศธ. สั่งตรวจสอบโรงเรียน รัศมี 30-40 กม. จากเหตุเคมีระเบิด มาบตาพุด

‘เพิ่มพูน’ สั่งเขตพื้นที่ฯ สำรวจโรงเรียน ในรัศมี 30-40 กม. จากเหตุถังเคมีระเบิดที่มาบตาพุด หากมีความจำเป็นให้ทำตามแผนเผชิญเหตุทันที

10 พฤษภาคม 2567 2567/พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมีของ บริษัท มาบตาพุด แท็งค์ เทอร์มินอล จำกัด ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมากนั้น กระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เกิดเหตุ โดยเปิดโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ให้เป็นศูนย์อพยพชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัยกว่า 400 คน และหลังจากควบคุมเพลิงได้แล้ว จึงทยอยส่งประชาชนกลับบ้านทั้งหมด

รมว.ศธ.กล่าวว่า หลังตรวจสอบสถานศึกษาในพื้นที่ประสบเหตุ พบว่ามีโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 4 แห่ง คือ โรงเรียนบ้านมาบตาพุด โรงเรียนวัดตากวน โรงเรียนบ้านหนองแฟบ และโรงเรียนวัดมาบชะลูด ซึ่งทางผู้บริหารไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะความปลอดภัยของชีวิตนักเรียน ครู ผู้ปกครองมีความสำคัญที่สุด จึงได้สั่งการผู้บริหารอพยพครูที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดให้ไปอยู่ที่อื่นก่อน และให้โรงเรียนประสานชุมชน ติดตามสถานการณ์ แล้วรายงานเข้ามาที่ส่วนกลางเป็นระยะ

“เนื่องจากช่วงนี้เป็นสัปดาห์เตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ศธ.ได้มีการเตรียมความพร้อม ซักซ้อมการดูแลความปลอดภัยด้านต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในทุกมิติอยู่แล้ว ซึ่งเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมีครั้งนี้ถือเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ยังดีที่เป็นช่วงปิดเทอม ดังนั้นเพื่อสุขภาพอนามัยของนักเรียน ผู้ปกครอง ครู และบุคลากรการศึกษา ที่อาจได้รับผลกระทบจากอากาศปนเปื้อนสารเคมี ผมจึงได้สั่งการให้เขตพื้นที่ฯ และ ผอ.โรงเรียน ในรัศมี 30-40 กม. จากที่เกิดเหตุว่ามีผลกระทบหรือไม่ หากมีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพของครู นักเรียน บุคลากร ผู้ปกครอง ขอให้ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุทันที หรือประสานหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่และศูนย์ความปลอดภัย สพฐ.ได้โดยตรง” รมว.ศธ. กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง