คัดลอก URL แล้ว
ปิดฉาก! สว. แต่งตั้งโดย คสช. หมดวาระ 11 พ.ค.

ปิดฉาก! สว. แต่งตั้งโดย คสช. หมดวาระ 11 พ.ค.

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 จะเป็นวันสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ประกอบกับตามกำหนดการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีแผนจะเปิดรับสมัคร สว. ชุดใหม่ทั่วประเทศ ในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้ได้มาซึ่ง สว. จำนวน 200 คน เข้ามาทำหน้าที่แทน

ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา สว. ชุดนี้ต้องเผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งยังเคยถูกหยิบยกไปเป็นประเด็นในการปราศรัยของกลุ่มผู้ชุมนุมบางกลุ่มอยู่บ่อยครั้ง โดยหนึ่งในข้อกล่าวหาที่พวกเขาไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ คือ การเป็น สว. ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร

ที่มาของ สว. จำนวน 250 คน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่

สว. โดยตำแหน่ง จำนวน 6 คน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงกลาโหม, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, ผู้บัญชาการทหารบก, ผู้บัญชาการทหารเรือ, ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

สว. จำนวน 50 คน ซึ่งมาจากการเลือกกันเอง โดยให้ กกต. จัดการเลือกตั้งจากผู้มีความรู้ ประสบการณ์ในสาขาต่างๆ กลุ่มวิชาชีพ หรือกลุ่มผลประโยชน์ จำนวน 200 คน แล้วส่งรายชื่อให้ คสช. คัดเลือกให้เหลือ 50 คน

สว. จำนวน 194 คน ซึ่งมาจากการสรรหาโดยคณะกรรมการที่ คสช. แต่งตั้งขึ้นจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเป็นกลางทางการเมือง จำนวน 10 คน โดยให้คัดเลือกผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่ง สว. ไม่เกิน 400 คน ก่อนที่ คสช. จะทำการคัดเลือกขั้นสุดท้ายให้เหลือ 194 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง