คัดลอก URL แล้ว
พายุฤดูร้อนพัดถล่มสวนทุเรียนป่าละอู จ.ประจวบฯ เสียหายหนัก

พายุฤดูร้อนพัดถล่มสวนทุเรียนป่าละอู จ.ประจวบฯ เสียหายหนัก

ผลกระทบจากพายุฤดูร้อนพัดถล่มสวนทุเรียนป่าละอู ในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เสียหายหนัก ชาวสวนครวญแค่อีก 1 เดือนก็จะเก็บผลผลิตออกขายได้แล้ว

ยอดของต้นทุเรียน ในพื้นที่บ้านเฉลิมราชพัฒนา ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีทุเรียนพันธุ์หมอนทองป่าละอู ถูกแรงลมจากพายุฤดูร้อนพัดถล่มจนหักโค่นลงมา และทำให้ลูกทุเรียนที่ใกล้จะเก็บเกี่ยวในอีก 15 ถึง 30 วัน ร่วงหล่นลงมาเป็นจำนวนมาก บางลูกมีน้ำหนัก 1-3 กิโลกรัม

ทำให้ชาวสวนทุเรียนบางรายได้รับความเสียหายคิดเป็นมูลค่าตั้งแต่ห้าหมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท ทำให้ความหวังที่จะขายทุเรียนนำเงินไปจ่ายค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าแรง ต้องหมดไป ส่วนทุเรียนที่เหลือ เมื่อตัดนำไปขายแล้วอาจจะไม่มีกำไร

ด้านนายเจริญ จักขุจันทร์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรอำเภอหัวหิน บอกว่า สวนทุเรียนในพื้นที่หมู่ 8 บ้านเฉลิมราชพัฒนา ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนมากที่สุดจำนวน 12 สวน มูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 2 ล้านบาท โดยทุเรียนพันธุ์หมอนทองแต่ละสวนที่ได้รับความเสียหายได้รับ “จีไอ” รวมๆแล้ว เสียหายประมาณ 10 ตัน หรือราว 3 พันลูก ทำให้ทุเรียนป่าละอูปีนี้จะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนและภัยแล้ง

ตอนนี้ได้แจ้งข้อมูลไปยังเกษตรอำเภอหัวหินให้รับทราบแล้ว เพื่อให้การช่วยเหลือชาวสวนที่เดือดร้อนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง