คัดลอก URL แล้ว
วิจารณ์ยับ! ปลูกต้นไม้กลางถนน กีดขวางการจราจร

วิจารณ์ยับ! ปลูกต้นไม้กลางถนน กีดขวางการจราจร

ชาวบ้านจังหวัดลำพูนวิจารณ์สนั่น หลังพบกระถางต้นไม้หลายกระถางขนาดใหญ่มาก ถูกวางไว้ปลูกต้นไม้และดอกไม่อยู่บนถนนรกแก้ว เขตเทศบาลเมืองลำพูน ด้านหลังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ตลอดสายยาวกว่า 200 เมตร กว่า 20 ต้น ซึ่งได้มีคนนำภาพและคลิปบริเวณนี้ไปโพสต์ในโซเชียล จนชาวเน็ตต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความไม่เหมาะสม บ้างก็ถามว่า “ความคิดใคร ถามคนลำพูนหรือยัง” บางคนบอกว่าทำให้ถนนแคบและกีดขวางการจราจร เพราะถนนเส้นดังกล่าวมีโรงเรียนอนุบาลตั้งอยู่ ทำให้ผู้ปกครองเดือดร้อนในการรับส่งลูกหลาน ชาวบ้านที่อยู่บริเวณถนนดังกล่าวต่างรู้สึกอึดอัดบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ควรทำ ไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

ด้านผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบกับชาวบ้านคนหนึ่ง บอกว่า โครงการนี้มีทั้งนายทุนใหญ่และนักการเมืองบางคนอยู่เบื้องหลัง เพราะก่อนหน้านี้นายทุนได้เข้ามากว้านซื้อที่ดินและตึกในเขตเทศบาลเมืองลำพูนจำนวนมาก มูลค่านับพันล้านบาท อ้างว่าเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นความคิดของนายทุนร่วมกับอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยคนลำพูนส่วนหนึ่งมองว่าเป็นการพัฒนาที่ไม่สร้างสรรค์

ด้านนางสาวอัญมณี มาตยาบุญ หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ Lamphun city lab ชี้แจงว่าโครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของประชาชน , ชุมชน , เอกชน และภาครัฐ (PPP) เพื่อทำให้เกิดต้นแบบเมืองลำพูนเดินได้เดินดี สุขภาพดี เย็นกายเย็นใจ

สำหรับถนนรถแก้ว ย่านเมืองเก่าลำพูน เป็นโครงการขนาดเล็กเพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว วัดพระธาตุหริภุญชัย ผ่านถนนรถแก้ว เป็นย่านชุมชุมเก่า ซึ่งจะส่งผลดีในเรื่องการท่องเที่ยว ส่วนการปลูกต้นไม้ เพื่อจะสร้างความร่มรื่นให้กับชุมชน มีการวางแผนรองรับการจราจรไว้แล้ว และมีการจัดเก็บข้อมูลผลกระทบระหว่างดำเนินโครงการไปด้วย

ขณะที่ชาวบ้านบางคนที่อาศัยบนถนนรถแก้ว บอกว่าเห็นด้วยกับโครงการนี้ ส่วนประชาชนต่างพื้นที่ที่ยังไม่เห็นด้วย คาดว่าอาจจะยังไม่ได้รับข้อมูลของโครงการอย่างละเอียดก็เป็นไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง