คัดลอก URL แล้ว
ภัยคุกคามใต้ท้องทะเล! ปะการังฟอกขาว วิกฤตสุดในรอบ 5 ปี

ภัยคุกคามใต้ท้องทะเล! ปะการังฟอกขาว วิกฤตสุดในรอบ 5 ปี

ปะการังวิกฤต! น้ำร้อนจัด ฟอกขาวรุนแรง อ่าวไทย-อันดามัน เสี่ยงระบบนิเวศพัง

โพสต์ของ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่าสถานการณ์ปะการังในเดือนเมษายน 2567 น่าเป็นห่วง เนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลสูงที่สุดในรอบ 5 ปี ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ปะการังฟอกขาวอย่างรุนแรง โดยอุณหภูมิน้ำเดือนเมษายนสูงเกินระดับวิกฤตของปะการังที่ 30.5-31 องศาเซลเซียส ทั้งกลางวันและกลางคืน

มีรายงานการฟอกขาวของปะการังในแทบทุกจังหวัดของอ่าวไทยและบางพื้นที่ในทะเลอันดามัน โดยเฉพาะในน้ำตื้น ปะการังบางแห่งมีอาการฟอกขาวมากกว่า 50% หากฝนไม่ตกอย่างต่อเนื่องใน 4-5 วันข้างหน้า สถานการณ์อาจนำไปสู่การฟอกขาวโพลนของแนวปะการังบางแห่ง

แม้ว่าอุณหภูมิน้ำทะเลอาจถึงจุดสูงสุดแล้ว แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง จำเป็นต้องรอฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ โดย 1-2 สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็นช่วงวิกฤตที่จะกำหนดว่าปะการังจะตายหรือฟื้นตัวได้

ปรากฏการณ์นี้ถือเป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่ของท้องทะเล หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลและความหลากหลายทางชีวภาพอย่างรุนแรง จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อหาทางช่วยเหลือและฟื้นฟูแนวปะการังให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง