คัดลอก URL แล้ว
“ทนายปราบโกง” พาอดีตพนักงานท่าเรือ ทวงความยุติธรรม คดีโกงโอที 3 พันล้าน

“ทนายปราบโกง” พาอดีตพนักงานท่าเรือ ทวงความยุติธรรม คดีโกงโอที 3 พันล้าน

อดีตพนักงานท่าเรือ 100 คน ร่วมกับนายกฤษฎา อินทามระ หรือ “ทนายปราบโกง” ร้องขอความเป็นธรรม คดีโกงโอที 3 พันล้าน

อดีตพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทยกว่า 100 คน ร่วมกับนายกฤษฎา อินทามระ หรือ “ทนายปราบโกง” ได้ใช้โอกาสวันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 จัดกิจกรรมประท้วงเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการวางพวงหรีดไว้อาลัยให้กับอดีตผู้บริหารการท่าเรือฯ ที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย คลองเตย กรุงเทพฯ เพื่อตอบโต้การกลั่นแกล้งดำเนินคดีอาญากับพวกเขาในข้อหาร่วมกันโกงเงินค่าล่วงเวลา (โอที) รวมมูลค่าความเสียหาย 3,000 ล้านบาท โดยไม่เปิดโอกาสให้ได้ต่อสู้ชี้แจง จนทำให้ถูกสังคมและครอบครัวตราหน้าว่าเป็นขี้โกง ทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา

คดีนี้เริ่มขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 เมื่อเรือตรีทรงธรรม รักษาการผู้อำนวยการการท่าเรือฯ ในขณะนั้น ให้สัมภาษณ์ว่าจะเร่งให้คณะกรรมการสอบสวนคดีโกงค่าล่วงเวลา 3,000 ล้านบาทให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 กันยายน 2560 ต่อมาในปี 2566 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ส่งฟ้องอดีตพนักงาน 34 ราย จากจำนวนผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดกว่า 500 ราย ให้อัยการสูงสุดพิจารณา ซึ่งเลื่อนการฟังคำสั่งมานานกว่า 1 ปี กระทั่งสุดท้ายการท่าเรือฯ ขอยุติคดี แต่ไม่ได้พูดถึงการชดเชยเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับพนักงานแต่อย่างใด

ทนายกฤษฎา ชี้ให้เห็นข้อสังเกตสำคัญว่า ตลอดระยะเวลาที่มีการสอบสวนคดีอาญานี้ การท่าเรือฯ ยังคงจ่ายเบี้ยขยันและโบนัสประจำปีให้กับพนักงานที่ถูกกล่าวหาทุกคน ทั้งที่ตามระเบียบข้อบังคับของการท่าเรือฯ ว่าด้วยการลงโทษพนักงาน พ.ศ. 2561 ข้อ 20 วรรคสาม ระบุว่าต้องงดจ่ายเงินที่พนักงานพึงได้ตามสิทธิในระหว่างการสอบสวน ดังนั้นการจ่ายเงินดังกล่าวอาจเป็นเพราะผลการสอบสวนภายในของการท่าเรือฯ พบว่า พนักงานเหล่านี้ไม่มีความผิด จึงสามารถจ่ายเงินได้โดยชอบ แต่กลับถูกดำเนินคดีอาญาในภายหลัง โดยการท่าเรือฯ เป็นผู้กล่าวหาเอง จนถูกดีเอสไอออกหมายเรียกตัวเป็นผู้ต้องหาเต็มตัวเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565

ทนายปราบโกงสรุปว่า หากผู้เชี่ยวชาญกฎหมายยืนยันว่าการจ่ายเบี้ยขยันและโบนัสให้ผู้ต้องหาไม่ขัดต่อระเบียบ ก็ย่อมแสดงว่าคดีพิเศษนี้ไม่มีมูลความจริง และอาจกลายเป็นว่าการท่าเรือฯ มีความผิดฐานแจ้งความอันเป็นเท็จ ดังนั้นการจัดกิจกรรมในวันแรงงานปีนี้จึงเป็นการประณามการกระทำของการท่าเรือฯ ที่กลั่นแกล้งพนักงานผู้บริสุทธิ์ จนทำให้พวกเขาต้องเสียชื่อเสียงและได้รับความเดือดร้อนมาโดยตลอด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง