คัดลอก URL แล้ว
เมียนมาเจอเมษาร้อนสุด อุณหภูมิพุ่ง 48°C ทุบสถิติในรอบ 56 ปี

เมียนมาเจอเมษาร้อนสุด อุณหภูมิพุ่ง 48°C ทุบสถิติในรอบ 56 ปี

สำนักอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาของเมียนมา รายงานว่าเมือง 7 แห่งของเมียนมาเผชิญสภาพอากาศเดือนเมษายนที่ร้อนที่สุดในรอบหลายทศวรรษ เมื่อวันอาทิตย์ (28 เม.ย.) ที่ผ่านมา

เมืองเชาะ ในภูมิภาคมะกเวทางตอนกลาง มีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 48.2 องศาเซลเซียส เมื่อวันอาทิตย์ (28 เม.ย.) นับเป็นอุณหภูมิเดือนเมษายนที่สูงสุดในรอบ 56 ปีตั้งแต่เริ่มมีการบันทึก ขณะที่เมืองญองอู สะกาย ตะดาอู ตองวิงยี มัณฑะเลย์ และซวงตู เผชิญกับวันที่ร้อนที่สุดในเดือนเมษายนในวันอาทิตย์เช่นกัน

หกในเจ็ดภูมิภาคของเมียนมาร์ ได้แก่ มาเกว ย่างกุ้ง มัณ ฑะเลย์ พะโค สะกาย และอิระวดี มีรายงานอุณหภูมิสูงมากกว่า 40 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ เช่นที่กรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงของเมียนมา อุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ส่วนที่เมืองมัณฑะเลย์ อุณหภูมิสูงแตะระดับ 44 องศาเซลเซียส

โดยอู ลา ตุน ผู้อำนวยการสำนักฯ ได้คาดการณ์ไว้แล้วว่าอุณหภูมิวันที่ 28-29 เม.ย. มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ทางตอนกลางของเมียนมาและบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ ที่มีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยเดือนเมษายน 3 ถึง 4 องศาเซลเซียส

ปชช.เสี่ยงฮีทสโตรก

จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และแห้ง ทำให้หลายพื้นที่ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำแล้ง และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็ก-ผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในตอนกลางของประเทศเมียนมา

ผู้สูงอายุหลายคนในเมียนมา เลี่ยงที่จะออกจากบ้าน เนื่องจากหลายคนประสบกับอาการเวียนศีรษะ ปวดหัวจากสภาพอากาศร้อนจัด บางครอบครัวต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ให้เริ่มทำกิจกรรม หรืองานบางอย่างในช่วงเย็นแทน เพื่อเลี่ยงการเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง