คัดลอก URL แล้ว
หยุดลำเลียงชั่วคราว! โซ่ถุงบิ๊กแบ๊กกากแคดเมียมขาด ขณะย้ายลง

หยุดลำเลียงชั่วคราว! โซ่ถุงบิ๊กแบ๊กกากแคดเมียมขาด ขณะย้ายลง

วันที่ 30 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากขบวนรถ 10 คันขนกากแคดเมียมชุดแรกจากสมุทรสาคร-กทม. จำนวน 258 ตัน เดินทางถึง จ.ตาก แล้ว โดยจะไปจอดรอที่โกดักพักกากแร่ ถึงโรงงาน เบาด์ แอนด์บียอนด์ จำกัดเพื่อรอเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมเข้าตรวจสอบ

ล่าสุดมีรายว่านายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานกำกับดูแลการย้ายถุงบิ๊กแบ็กกากแคดเมียม เดินทางมาถึงและได้สำรวจโกดังเก็บ และเตรียมจะทดลองลำเลียงถุงบิ๊กแบ็กลงจากรถพ่วง เปลี่ยนถ่ายไปใส่รถบรรทุกอีกคันที่จะลำเลียงเข้าโกดัง

ปรากฎว่าระหว่างรถแบคโฮ ยกถุงแคดเมียมขึ้นยังไม่พ้นจากกระบะโซ่ได้ขาด 2 เส้น ทำให้ถุงบิกแบ๊กร่วงลงบนรถบรรทุกคันเดิม และคณะทำงานฯ สั่งให้ยุติทันที และอยู่ระหว่างหารือปรับแผนใหม่

ขณะผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านขอให้เจ้าหน้าที่ปรับแผนหาวิธีที่ดีที่สุดโดยเร็ว ระหว่างนี้รถบรรทุกยังจอดอยู่ในโรงงาน และคณะทำงานฯ ได้ออกไปประชุมหาแนวทางใหม่

ด้านนางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ทางคพ.ได้มีทางกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นเจ้าภาพหลักและมีสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 3 และชุดปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมีร่วมในการตรวจสอบมลพิษ ซึ่งได้มีการทำแผนฉุกเฉินรองรับไว้ทั้งหมดแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง