คัดลอก URL แล้ว
เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” ล็อตแรก 270 ตัน ฝังกลบ จ.ตาก คาดเสร็จสิ้น 17 มิ.ย.

เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” ล็อตแรก 270 ตัน ฝังกลบ จ.ตาก คาดเสร็จสิ้น 17 มิ.ย.

วันที่ 29 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้ข้อมูลทีมข่าวโมโน29 ว่า วันนี้เวลาประมาณ 19.00-20.00 น. เจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมล็อตแรก 150 ตัน จากบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ภายในซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฎร์ 1 เขตบางชื่อ กรุงเทพฯ เพื่อไปฝังกลบที่ จ.ตาก

โดยขั้นตอนการขนย้าย เจ้าหน้าที่สวมชุด PPE กันฝุ่น ยกถุงบิ๊กแบ็กที่บรรจุกากแคดเมียม แล้วซ้อนด้วยถุงบิ๊กแบ็กขนาดใหญ่ อีก 1 ชั้น รวม เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และไม่ให้กาดแคดเมียมรั่วไหล และมีการชั่งน้ำหนัก จดบันทึก เขียนน้ำหนัก และเลขถุงไว้ชัดเจน ซึ่งกากแคดเมียมที่ขนจากกทม. มีทั้งหมด 99 ถุง จะใช้ รหัส E-01 ถึง E-99

หลังชั่งเสร็จ เจ้าหน้าที่เตรียมยกขึ้นรถสิบล้อ ที่เตรียมไว้จำนวน 6 คัน ซึ่ง 1 คันบรรจุไม่เกิน 20 กระสอบ น้ำหนักรวมต่อคันไม่เกิน 25 ตัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการขนขึ้นรถสิบล้อ ขนขึ้นไปได้ 3-4 คันแล้ว

ล็อตแรกที่จะขนย้ายฝังกลบ จ.ตาก แบ่งเป็น กทม. 150 ตัน และ 120 ตัน จากโรงงาน เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ซอยกองกำนันพล ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สุมทรสาคร รวมจำนวน 270 ตัน คาดว่าการขนย้ายจะเสร็จสิ้นทั้งหมดภายในวันที่ 17 มิ.ย.นี้

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า ในวันนี้หลังจากแล้วเสร็จการขนย้ายแล้วจะใช้เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมดูดฝุ่นกากแคดเมียม ที่อาจฟุ้งกระจายภายในโกดังแห่งนี้ด้วย ซึ่งในคืนนี้ จะปล่อยรถขนย้ายไปที่จังหวัดตากพร้อมกันทีเดียว เมื่อไปถึงจังหวัดตากจะมีจุดเก็บกากแคดเมียมไว้ในอาคาร และรอจนกว่าหลุมฝังกลบ จะมีความพร้อมและซ่อมแซมเสร็จตามมาตรฐาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง