คัดลอก URL แล้ว
“ณัฐพล” ยัน กากแคดเมียม จ.ตาก ไม่แพร่รังสีอันตราย

“ณัฐพล” ยัน กากแคดเมียม จ.ตาก ไม่แพร่รังสีอันตราย

วันที่ 28 เมษายน 2567 นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า กระทรวงอุตสหกรรม หลังรับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี ให้เร่งตั้งคณะกรรมการฝังกลบ พร้อมทั้งชี้แจงข้อกังวลต่างๆ ให้ประชาชนทราบโดยเร็ว จึงขอชี้แจงกับประชาชนว่า กากแร่ตะกอนแคดเมียม ที่พบเจอในโรงงานจังหวัดตากนั้น ถูกลักลอบออกมาจากบ่อฝังกลบ 2 บ่อ คือ บ่อที่ 4 และ บ่อที่ 10 โดยบ่อที่ 10 ถูกลักลอบออกจากบ่อฝังกลบทั้งหมด จำนวน 12,948 ตัน ถูกกระจัดกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ

สำหรับที่มาของกากแร่แคดเมียม มาจากการขุดพบจากใต้ดิน เป็นการถลุงแยกสัดส่วนออกจาก สังกะสี ทองแดง และเหลือกากแร่แคดเมียมเอาไว้ ยืนยันว่ากากแร่แคดเมียมดังกล่าว ไม่สามารถแพร่กระจายสารกำมันตะภาพตรังสีได้ เนื่องจากเป็นเพียงแร่เท่านั้น อีกทั้ง กากแร่แคดเมียมดังกล่าวมีการปรับเสถียร ถูกลดค่าความเป็นกรดลง เปลี่ยนให้เป็นด่าง ไม่สามารถละลายน้ำไดเแล้ว รวมถึงมีการผสมปูน ป้องกันการรั่วไหลอีกด้วย

ในส่วนการดำเนินการทางกฎหมาย คณะกรรมการฯ ได้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 1. ดำเนินคดีกับโรงงานต้นทาง 2. โรงงานที่รับมา และ 3. โรงงานที่รับมาอีกทอด เบื้องต้นจะมีความผิดใน 2 ข้อหา คือ พ.ร.บ.โรงงาน พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี และรวบรวมพยานหลักฐานกับพนักงานสอบสวน ยืนยันว่าจะดำเนินคดีทุกราย

ด้าน นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ระบุว่า ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (29 เมษายน 2567) จะเดินทางไปตรวจสอบกระบวนการขนย้ายด้วยตัวเอง ที่ บริษัทเจแอนด์บี เมททอล โดยขบวนเที่ยวแรกจากสมุทรสาคร และกรุงเทพ จะออกจากจุดนัดหมายพร้อมกันในเวลา 19.00 น. นำโดยตำรวจทางหลวง และคาดว่าจะถึงจุดหมายปลายทางจังหวัดตาก ช่วงเช้ามืดของวันที่ 30 เมษายน ย้ำว่าต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง