คัดลอก URL แล้ว
แคดเมียม 270 ตัน เตรียมขนย้ายเที่ยวแรก 29 เมษายนนี้

แคดเมียม 270 ตัน เตรียมขนย้ายเที่ยวแรก 29 เมษายนนี้

กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมพร้อมขนย้ายกากแคดเมียมไปฝังกลบ โดยจะเริ่มเที่ยวแรกในวันจันทร์ที่ 29 เมษายนนี้ นำโดยนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมด้วยตัวเอง

การขนย้ายเที่ยวแรกในวันที่ 29 เมษายน จะมีกากแคดเมียมจากโรงงานเจแอนด์บี เมททอล จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 120 ตัน และจากบริษัทล้อโลหะไทย กรุงเทพฯ อีก 150 ตัน รวมทั้งสิ้น 270 ตัน โดยจะใช้รถบรรทุกที่ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยแล้ว เพื่อป้องกันการรั่วไหลระหว่างการขนส่ง

หลังจากนั้นจะทยอยขนย้ายกากที่เหลืออีกเกือบ 12,800 ตัน จากสมุทรสาครและชลบุรี ด้วยรถบรรทุกอีก 30 คัน จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน โดยจะนำกากทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพักคอยของ บมจ.เบาด์แอนด์บียอนด์ จังหวัดตาก ระหว่างรอการซ่อมแซมบ่อฝังกลบ หมายเลข 5 ให้เสร็จเรียบร้อย จากนั้นจึงจะนำไปฝังกลบและปิดบ่อภายในวันที่ 30 กันยายน 2567

รมว.อุตสาหกรรม ย้ำว่า ได้เตรียมความพร้อมในทุกขั้นตอน ทั้งในด้านโรงพักคอย รถขนส่ง ระบบติดตามตรวจสอบ ตลอดจนซักซ้อมกระบวนการต่างๆ กับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว เพื่อให้การขนย้ายเป็นไปอย่างปลอดภัย ได้มาตรฐาน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

นอกจากนี้ นางสาวพิมพ์ภัทรายังได้ให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมซักซ้อมการนำถุงกากแคดเมียมขึ้นรถบรรทุกที่โรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพฯ ในวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน เพื่อตรวจสอบกระบวนการ โดยจะทำภายในโรงงานปิด ไม่มีการนำออกนอกพื้นที่หรือขนส่งที่ใดก่อน ส่วนตัวนางสาวพิมพ์ภัทรา จะไปตรวจการขนย้ายที่บริษัทเจแอนด์บี สมุทรสาคร ในวันจันทร์ที่ 29 เมษายน ซึ่งขบวนเที่ยวแรกจากทั้งสองโรงงาน มีกำหนดออกเดินทางไปจังหวัดตาก ภายใต้การนำของตำรวจทางหลวงพร้อมกันเวลา 19.00 น. และจะถึงจุดหมายในเช้ามืดของวันที่ 30 เมษายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง