คัดลอก URL แล้ว
ก้าวไกลจี้สอบ “อุตสาหกรรม” เร่งขนย้ายกากแคดเมียมไปตาก ชี้ขาดความพร้อม

ก้าวไกลจี้สอบ “อุตสาหกรรม” เร่งขนย้ายกากแคดเมียมไปตาก ชี้ขาดความพร้อม

วันที่ 25 เมษายน 2567 ที่รัฐสภา นายกฤช ศิลปชัย ส.ส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงหลังลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีกากแคดเมียม ที่จังหวัดชลบุรี และสมุทรสาคร โดยได้รับรายงานว่าในวันที่ 29 เมษายนนี้ จะมีการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังโรงงานต้นทาง ที่จังหวัดตาก ซึ่งอาจต้องใช้รถบรรทุกขนย้ายมากกว่า 600 เที่ยว นายกฤชจึงมีความกังวลว่าการขนย้ายอย่างเร่งรีบนี้ จังหวัดต้นทางอาจขาดความพร้อมและไม่เป็นไปตามกฎหมาย

นายกฤช เรียกร้องให้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายสิ่งแวดล้อมกับเจ้าของกากแคดเมียม หรือบริษัทผู้ครอบครองมลพิษดังกล่าว ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง ให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกฉบับ เนื่องจากการนำกากแคดเมียมไปขายถือเป็นการละเมิดกฎหมายที่ไม่ถูกต้อง มีโทษทั้งทางอาญาและแพ่ง นอกจากนี้ยังต้องมีมาตรการดูแลเยียวยาประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้วย

นายกฤชยังได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนและดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ รวมถึงขอให้รัฐบาลสอบสวนอธิบดีกรมโรงงานอุตสหกรรม อธิบดีกรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่ามีส่วนปล่อยปละละเลยต่อกรณีนี้หรือไม่ และขอให้ดำเนินคดีกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ที่เงียบเฉยตั้งแต่เกิดเรื่อง ทั้งที่มีหน้าที่กำกับดูแลเรื่องการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)

นอกจากนี้ นายกฤชยังระบุว่ากระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นในบริษัทนี้มากกว่า 1 ใน 10 ควรมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมด้วย ซึ่งนายกฤชจะนำประเด็นนี้ไปหารือกับคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง