คัดลอก URL แล้ว
“นายเจษ” รับ ซื้อกากแคดเมียมเตรียมส่งออกลาว

“นายเจษ” รับ ซื้อกากแคดเมียมเตรียมส่งออกลาว

นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด พร้อม นางวรรณา เก่งรุ่งเรืองชัย ภรรยา และทนายความ เข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ตามหมายเรียกครั้งที่ 2

นายเจษฎา บอกสื่อสั้นๆ ก่อนเข้าห้องสอบปากคำว่า กากอุตสาหกรรมที่ตนเองมีถูกต้องทั้งหมดและวันนี้ได้นำเอกสารหลักฐาน มาชี้แจงกับพนักงานสอบสวน ด้าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เปิดเผยว่า นายเจษฎา เข้ามาพบพนักงานสอบสวนตั้งแต่เวลา 8.30 น. โดยเข้ามาสอบถามข้อหาต่างๆ ที่มีการร้องทุกข์ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และการกล่าวโทษโดยพนักงานสอบสวน เพื่อเตรียมข้อมูลมาชี้แจง

วันนี้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหานายเจษฎา รวม 4 คดี เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.โรงงาน ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ข้อหา ร่วมกันครอบครองวัตถุอันตราย กรณีที่ไปฝากไว้ที่โกดังของนายหนุ่ม และ ความผิด ข้อหา ครอบครองวัตถุอันตราย กรณีเป็นกรรมการบริษัท ล้อโลหะไทย แมททอล จำกัด ย่านบางซื่อ ซึ่งนำกากแคดเมียมไปฝากไว้

พล.ต.ต.วัชรินทร์ บอกว่า จากการคุยนอกรอบกับนายเจษฎา เจ้าตัวเปิดเผยเบื้องต้นว่า การซื้อขายกากแคดเมียมมีการทำสัญญากับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด ซึ่งขายให้ตามน้ำหนัก กิโลกรัมละ 1.25 บาท โดยในสัญญา บริษัท เจ แอนด์ บี ฯ เป็นผู้ซื้อที่จะรับไปกำจัด

แต่เมื่อสอบถามต่อ นายเจษฎายอมรับว่าตอนแรกจะพยายามส่งออกไปหลอมที่ สปป.ลาว โดยมีคนจีนรอรับซื้อ ซึ่งที่ สปป.ลาวมีบริษัทที่สามารถแยกแคดเมียม ทองแดงและสังกะสีได้ ปรากฏว่าก่อนจะส่งไป สปป.ลาว มีนายจาง ติดต่อเข้ามาซื้อกากแคดเมียม 5,000 ตัน จึงขายให้กิโลกรัม 8.25 บาท ซึ่งนายจางจัดรถมารับไปเก็บไว้ที่จังหวัดชลบุรี และนายจางพยายามขายต่อให้คนอื่นอีกที แต่ไม่ให้นายเจษฎารู้ว่าขายให้ใคร

ส่วนล็อตที่จะส่งไป สปป.ลาว ยังอยู่ในระหว่างการเจรจา ไม่มีการตกลงที่แน่ชัด แต่ตำรวจเชื่อว่าการประเมินราคาไม่น่าจะต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8.25 บาท ตามที่ขายให้กับนายจาง พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า การที่บริษัทนำกากแร่ไปขายต่อ ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ในสัญญาซื้อขาย และตร.เชื่อว่าต้องการซื้อมาขายต่อไม่ใช่กำจัดตั้งแต่แรก

นายเจษฎายังบอกว่าก่อนหน้านี้ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครเคยเข้ามาตรวจสอบแล้ว 1 ครั้ง ด้วย หากพบว่ามีการทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ตอนนี้ได้ประสานให้กับ บก.ปปป.เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายเจษฎา ยืนยันว่า การขนกากแคดเมียม ไม่มีการจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนกระแสข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่รัฐระดับรองอธิบดีเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า ยังไม่มีข้อมูลถึงขั้นนั้นและการกล่าวหาใครต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง