คัดลอก URL แล้ว
เผาวอดทั้งลำ! เร่งหาสาเหตุ เพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

เผาวอดทั้งลำ! เร่งหาสาเหตุ เพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

วันที่ 16 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 14.30 น. พ.ต.ท.เสนีย์ พาชอบ สว.สอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือโดยสารพานักท่องเที่ยวรับประทานอาหารกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้โบราณสถานป้อมเพชร อ.พระนครศรีอยุธยา จึงรีบเข้าตรวจสอบเหตุการณ์และประสานหน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือ

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางถึง พบว่าเป็นเรือไม้ 2 ชั้น ให้บริการนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร เพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง โดยไฟเริ่มเกิดจากด้านท้ายของเรือ เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมไม่ให้เรือเข้าใกล้ฝั่ง เพื่อป้องกันไฟลุกลามไปยังบ้านเรือนใกล้เคียง ใช้เวลา 45 นาทีในการควบคุมเพลิง

จากการสอบสวนพบว่า เรือที่เกิดเหตุเป็นเรือสำหรับที่พานั่งท่องเที่ยวนั่งรับประทานอาหาร ซึ่งขณะเกิดเหตุมีผู้โดยสารจำนวน 24 คน โดยมีนายธีระพล เกิดพร้อม อายุ 65 ปี เป็นคนขับเรือ เล่าว่าขณะกำลังนำผู้โดยสารกลับ ก็ได้พบควันจากท้ายเรือ จึงรีบให้ผู้โดยสารใส่เสื้อชูชีพ และประสานเรือจากกรมเจ้าท่ามาช่วยเหลือ

คนขับเรือคาดว่า เพลิงไหม้น่าจะเกิดจากการใช้เครื่องปั่นไฟและเปิดแอร์ภายในเรือในขณะอากาศร้อนจัด ทำให้เครื่องทำงานหนักและไฟอาจลุกไหม้ขึ้นมา นอกจากนี้เรือยังได้ลอยเข้าไปติดใกล้บ้านเรือนริมน้ำ แต่ไม่ทำความเสียหายมาก

ด้านนายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา กล่าวว่า หน่วยงานมีการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและรับมือกับเหตุการณ์เพลิงไหม้เรือเป็นประจำ จึงสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้ง 24 คนให้ปลอดภัย ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้จะต้องเร่งตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง