คัดลอก URL แล้ว
อิสราเอล-อิหร่านยังตึงเครียด ต่างฝ่ายต่างประกาศพร้อมตอบโต้

อิสราเอล-อิหร่านยังตึงเครียด ต่างฝ่ายต่างประกาศพร้อมตอบโต้

สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงคุกรุ่นและตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่อิหร่านได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้เหตุการณ์เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังอิสราเอลที่ได้ทำการโจมตีสถานกงสุลอิหร่าน ในซีเรีย

ซึ่งพลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) ได้ออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และระบุว่า การกระทำของอิหร่าน ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจ และอิสราเอลจะดำเนินการตอบโต้ต่ออิหร่านอย่างแน่นอน

ในขณะที่สหรัฐฯ ยังคงยืนยันในแนวทางที่ยังคงอยู่ข้างอิสราเอล แต่ยังคงไม่เห็นด้วยหากอิสราเอลจะดำเนินการตอบโต้ต่ออิหร่าน ซึ่งสหรัฐฯ จะไม่ขอมีส่วนร่วมในการตอบโต้ของอิสราเอลแต่อย่างใด

ทางด้านของ Josep Borrell ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรป ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ Onda Cero ของสเปน ถึงสถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่า

“ในขณะนี้เรากำลังอยู่บนขอบหน้าผา และเราต้องถอยให้ห่างจากมัน เราต้องเหยียบเบรคและเข้าเกียร์เพื่อถอยหลัง”

อิหร่านเตือน อย่าข้ามล้ำเส้นสีแดง

ที่ปรึกษาระดับสูงของกองกำลัง Iran Revolutionary Guard Corps (IRGC) ระบุว่า อิหร่านไม่ได้แสวงหาสงคราม แต่จะไม่มีอะไรหยุดยั้งอิหร่านไว้ได้ หากศัตรูได้ก้าวล้ำเส้นสีแดงเข้ามา

ซึ่งอิหร่าน ยังคงแสดงท่าทีชัดเจนว่า จะตอบโต้ต่ออิสราเอลอย่างแน่นอน หากอิสราเอลยังคงเปิดโจมตีไปยังอิหร่าน พร้อมกันนี้อิหร่านยังระบุอีกว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อขีปนาวุธของอิหร่าน

รมว.กต. จีน-อิหร่าน ต่อสายถกความตึงเครียดอิสราเอล-อิหร่าน

เมื่อวันจันทร์ (15 เม.ย.) หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน และฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาฮีอาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ได้สนทนาทางโทรศัพท์เพื่อหารือเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน

อามีร์-อับดุลลาฮีอาน แสดงจุดยืนของอิหร่านต่อกรณีโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย กล่าวว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ไม่ได้ดำเนินการอันจำเป็นเกี่ยวกับเหตุโจมตีดังกล่าว และอิหร่านมีสิทธิป้องกันตนเองเพื่อตอบโต้การละเมิดอธิปไตย

ขณะเดียวกันอามีร์-อับดุลลาฮีอาน เสริมว่าสถานการณ์ปัจจุบันภายในภูมิภาคอ่อนไหวมาก โดยอิหร่านยินดีจะยับยั้งชั่งใจและไม่มีเจตนายกระดับสถานการณ์

ฝ่ายอิหร่านเรียกร้องการหยุดยิงทันทีในกาซา พร้อมสนับสนุนความพยายามเชิงรุกของจีนในการผลักดันการหยุดยิง ฟื้นฟูสันติภาพในภูมิภาค และเสริมสร้างความร่วมมือของกลุ่มประเทศในภูมิภาค โดยอิหร่านยินดีจะทำงานร่วมกับจีนเพื่อการพัฒนาความร่วมมืออิหร่าน-จีนเพิ่มเติม

หวัง ซึ่งเป็นกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวว่าจีนประณามและคัดค้านการโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสอย่างยิ่ง โดยถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างรุนแรงและสิ่งที่มิอาจยอมรับได้

จีนรับทราบคำแถลงของอิหร่านที่ว่าการดำเนินการถูกจำกัดและเป็นการป้องกันตนเองเพื่อตอบโต้การโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย โดยจีนชื่นชมการที่อิหร่านไม่มุ่งเป้าไปยังกลุ่มประเทศในภูมิภาคและเพื่อนบ้าน รวมถึงการเน้นย้ำว่าจะดำเนินนโยบายอันเป็นมิตรและเป็นเพื่อนบ้านที่ดีอย่างต่อเนื่อง

หวังแสดงความเชื่อมั่นว่าอิหร่านสามารถจัดการสถานการณ์ได้ดีและงดเว้นการสร้างความยุ่งยากวุ่นวายเพิ่มเติมในภูมิภาค ขณะคุ้มครองอธิปไตยและเกียรติภูมิของตนเอง

นอกจากนั้นหวังเสริมว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นผลพวงจากความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นในกาซา โดยตอนนี้พันธกิจสำคัญคือดำเนินการตามมติที่ 2728 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติโดยเร็วที่สุด หยุดยิงและยุติการสู้รับในกาซา ปกป้องพลเรือนอย่างมีประสิทธิภาพ และป้องกันไม่ให้วิกฤตทางมนุษยธรรมเลวร้ายกว่าเดิม

จีนยินดีจะรักษาการสื่อสารกับฝ่ายอิหร่านและร่วมผลักดันการแก้ไขปัญหาปาเลสไตน์อย่างรอบด้าน เป็นธรรม และยั่งยืน โดยจีนและอิหร่านเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน และจีนยินดีจะเดินหน้าความร่วมมือเชิงปฏิบัติกับอิหร่านในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีเพิ่มเติม

(ที่มา – ซินหัว)