คัดลอก URL แล้ว
เชียงใหม่ คึกคัก! รมต.-สส.เพื่อไทย รดน้ำดำหัว “ทักษิณ” ประชาชน แห่ตบเท้าขอพร

เชียงใหม่ คึกคัก! รมต.-สส.เพื่อไทย รดน้ำดำหัว “ทักษิณ” ประชาชน แห่ตบเท้าขอพร

วันที่ 15 เมษายน 2567 ความเคลื่อนไหวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร และบรรดาคนสนิทในพื้นที่มาร่วมพิธีกันอย่างคึกคัก อาทิ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย โดยนิมนต์พระจากวัดโรงธรรมสามัคคีมาทำพิธี ซึ่งวัดดังกล่าวเป็นวัดที่มีกู่ประจำตระกูลตั้งไว้ ทั้งนี้ ภายในงานมีการเลี้ยงอาหารพื้นเมือง

จากนั้นช่วงบ่าย ที่บ้านพักกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ของนายสมชายและนางเยาวภา ได้เปิดโอกาสให้รัฐมนตรี สส. พรรคเพื่อไทย ข้าราชการ ข้าราชการท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เข้ารดน้ำขอพรนายทักษิณ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ โดยใช้ชื่องานว่า “สระเกล้าดำหัวประเพณีปี๋ใหม่เมือง” รวมถึงมีซุ้มอาหารคอยบริการผู้มาร่วมงาน กว่า 50 ซุ้ม

ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก บรรดารัฐมนตรี สส. และอดีต สส.ของพรรคเพื่อไทย (พท.) ต่างทยอยเดินทางมาร่วมงานตั้งแต่เวลา 15.00 น. ท่ามกลางบรรยากาศที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักจนทำให้เต้นท์ซุ้มอาหารปลิว นอกจากนี้ ยังมีประชาชนได้จัดเครื่องบายศรี กลองสะบัดชัย มาร่วมงานด้วยและกลุ่มคนเสื้อแดง ได้นำธงที่โบกในการชุมนุม นปช.มาโบกภายในงานนี้ด้วย

สำหรับผู้ที่มาร่วมงาน อาทิ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง, นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

ขณะที่สส. ก็เดินทางมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายพชร จันทรรวงทอง สส.นครราชสีมา, น.ส.ศรีโสภา โกฎคำลือ สส.เชียงใหม่, น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัฐ สส.เชียงราย, นายโกศล ปัทมะ สส.นครราชสีมา, น.ส.วิภาณี ภูคำวงศ์ สส.ขอนแก่น, น.ส.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงนายคชาภา ตันเจริญ หรือมดดำ พิธีกรชื่อดัง บุตรชายนายสุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ

จากนั้นบรรดารัฐมนตรีต่างทยอยเดินทางมาสมทบ ประกอบด้วย น.ส.สุดาวรรณ หวังศุกภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี และนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทันทีที่นายทักษิณ เดินทางมาถึง ได้มีขบวนแห่น้ำเพื่อมารดน้ำดำหัวนายทักษิณ ซึ่งเป็นตัวแทนจากอำเภอใกล้เคียง พร้อมทั้งประกอบพิธีทางล้านนา

ทั้งนี้ ภายในงาน ได้จัดห้องพักรับรอง โดยเปิดโอกาสให้ รัฐมนตรี และสส. คนใกล้ชิด เข้ารดน้ำ โดยมีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ สส. บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รดน้ำเป็นคนแรก ก่อนที่ นายทักษิณ จะออกมา พบปะประชาชน บริเวณลานสนามหญ้า ด้านหน้าห้องรับรอง ซึ่งเป็นสถานที่ที่จัดเตรียมไว้สำหรับให้ผู้มาร่วมงานได้รดน้ำดำหัว โดยมี นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ รดน้ำเป็นคนแรก

จากนั้น เวลา 16.15 น. นายทักษิณ กล่าวกับผู้ที่มาร่วมงาน ว่าวันนี้ ถือเป็นยุคดิจิทัล เดี๋ยวดิจิทัลวอลเล็ตก็มาแล้ว วันนี้ถือว่าเป็นวันที่มีความสุขมากได้มาร่วมประเพณีรดน้ำดำหัวในวันสงกรานต์เป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี หลายคนมาจับตัวแล้วถามว่านี่ตัวเป็นๆใช่หรือไม่ บางทีตนก็งงเหมือนกันว่าเป็นตัวเป็นๆจริงหรือ ก็ขอขอบคุณรัฐมนตรี สส. และเพื่อนพี่น้อง ที่วันนี้มารดน้ำดำหัว ดูแลอาจจะไม่ทั่วถึง แต่ก็ได้เห็นหน้าเห็นตา ขอบคุณนักการเมืองท้องถิ่นทั้งหลาย อบจ.ก็มาหลายคน วันนี้ดีใจ ตนไม่ได้พูดเหนือมานานเลยพูดไม่ค่อยคล่อง แต่อยากบอกพี่น้องทุกคนว่าตนเคารพรักพี่น้อง และบ้านเกิดเมืองนอน

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า วันนี้ได้มีโอกาสมาอวยพรให้พี่น้องทุกคน ตนอายุ 75 ปีแล้ว คนส่วนใหญ่ในนี้อ่อนกว่าตน มีแก่กว่าตนไม่กี่คน ก็ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรงซึ่งสำคัญที่สุด ขอให้มีกำลังใจในการต่อสู้ชีวิต และขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี ขอให้ทุกคนมีโชคมีชัย และตนก็มั่นใจว่ารัฐบาล และตน ก็จะพยายามแนะนำสิ่งที่ดีๆแก้ปัญหาให้บ้านเมือง เชื่อว่านายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ปีนี้อาจจะช้าหน่อยเพราะว่าต้นปีรัฐบาลใช้งบไม่ได้ต้องใช้งบประจำ งบลงทุนยังไม่มี แต่ว่าหลังจากนี้เป็นต้นไปก็เริ่มจะดีขึ้น ปีหน้ามั่นใจว่าบ้านเมืองก็จะดีขึ้น ตนไปไหนเห็นความแห้งแล้งก็เห็นเอ็นดูประชาชน และตนก็คิดว่ามันเป็นหน้าที่ที่อดีตนายกฯคนหนึ่งที่ยังรักบ้านเมืองเป็นห่วงบ้านเมืองก็ต้องมาช่วยกัน ก็อยากจะขอให้พี่น้องประชาชนมีกำลังใจว่าไม่นานทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม ก็ขอให้ทุกคนมีกำลังใจ มีความสุขทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลอดการรดน้ำดำหัว นายทักษิณยืนต้อนรับแขกตลอดพิธีเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนที่จะมารับประทานอาหารโต๊ะยาวกับคนใกล้ชิด และรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โดยมีเมนูอาหารเหนือหลากหลาย อาทิ ออร์เดิร์ฟเมือง , ขนมจีนน้ำเงี้ยว , เกาเหลาเนื้อเปื่อย , เนื้อแดดเดียว , ลูกชิ้นทอด , แกงฮังเล , น้ำพริกตาแดง เป็นต้น

ทั้งนี้ระหว่างพิธีสระเกล้าดำหัวนายทักษิณ มีนกฝูงใหญ่บินผ่านพิธี เรียกเสียงตบมือจากบรรดาผู้มาร่วมงาน ว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีในการต้อนรับนายทักษิณ รวมถึงระหว่างที่คณะรับประทานอาหารอยู่ภายใต้ศาลา ภายหลังฝนตก พบว่ามีรุ้งกินน้ำปรากฏขึ้น ซึ่งเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นสัญญาณดี ฟ้าหลังฝนย่อมสว่างสดใส

ภายหลังรับประทานอาหารเสร็จ นายทักษิณได้มาถ่ายรูปร่วมกับ เพื่อนนักเรียนมงฟอร์ตรุ่น 08 ก่อนที่จะร่วมร้องเพลงมาร์ชมงฟอร์ต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง