คัดลอก URL แล้ว
“หมอหมู” วิเคราะห์สาเหตุ ผดส. เป็นลมหมดสติบนรถตู้

“หมอหมู” วิเคราะห์สาเหตุ ผดส. เป็นลมหมดสติบนรถตู้

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ เมื่อเวลาประมาณ 15.45 น. วานนี้ (14 เม.ย. 67) ที่พลเมืองดี และคนขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รีบเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารรถตู้สาธารณะ 5 คน ที่มีอาการหมดสติ บนรถตู้โดยสาร บางคนมีอาการหน้ามืด อาเจียน จนต้องนำน้ำมาราดตามร่างกาย ก่อนส่งตัวไปโรงพยาบาลยโสธร ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในสถานีขนส่งผู้โดยสารของเทศบาลเมืองยโสธร โดยผู้โดยสารเป็นผู้โดยสารที่เดินทางมากับรถตู้สาย ยโสธร-มุกดาหาร

ด้านคนขับรถตู้ เล่าว่า ขับรถรับผู้โดยสารมา 7 คนออกจากสถานีขนส่งผู้โยสารจังหวัดมุกดาหารมาตามปกติ มองด้านหลังนึกว่าผู้โดยสารหลับ กระทั่งมาถึงสถานีขนส่งจังหวัดยโสธร ก็พบว่าผู้โดยสารลุกไม่ขึ้นและบางคนมีอาการอาเจียน ขณะที่คนขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่เข้าช่วยเหลือ เล่าว่า ไปเปิดประตูรถตู้โดยสารเพื่อที่จะรับผู้โดยสารแต่เห็นผู้หญิงคนหนึ่งอาเจียนเต็มแขนเสื้อ และมีหญิงสาวที่มีสติคนหนึ่งเรียกขอความช่วยเหลือ จึงเรียกเพื่อนๆวินฯเข้ามาช่วยกัน ก่อนจะแจ้งอาสาฯกู้ภัย

ทั้งนี้มีรายงานว่า รถตู้โดยสารคันนี้เคยมีผู้โดยสาร 2 คน ที่มีอาการแบบเดียวกันจนต้องนำส่งโรงพยาบาลมาแล้ว กระทั่งมาเกิดเหตุอีก เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดยโสธร สั่งห้าม ไม่ให้นำรถตู้คันดังกล่าวมาวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสาร จนกว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จ

ด้าน รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) หรือ หมอหมู วิเคราะห์เหตุที่ทำผู้โดยสารรถตู้หมดสติ ผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุไว้ว่า

จากอาการที่กล่าวมาทั้งหมด มองว่า น่าจะเป็นการได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงรถยนต์ และมีการรั่วไหลเข้าภายในรถตู้ อาจเป็นเนื่องจากมีการรั่วของระบบท่อไอเสีย เป็นต้น

สำหรับอาการของการเป็นพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ปวดหัว วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน หายใจไม่ออก สับสน ตาพร่า ในกรณีที่รุนแรงอาจมีอาการหมดสติ

รศ.นพ.วีระศักดิ์ อธิบายเพิ่มว่า ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นก๊าซที่ไม่มีสี และไม่มีกลิ่น ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงต่าง ๆ เช่น แก๊ส น้ำมัน ถ่าน หรือไม้ หากสูดดมเข้าไปในปริมาณที่มาก ก๊าซนี้จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ หากใครก็ตามที่มีอาการเหล่านี้ ควรรีบระบายอากาศโดยรอบ และนำตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาลทันทีเพื่อรับการรักษา

ล่าสุดวันนี้ (15 เมษายน 2567) กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นรถตู้โดยสารหมายเลขทะเบียน 10-1945 ยโสธร สายยโสธร-มุกดาหาร หมายเลขข้างรถ 594-12 มีนายสมศักดิ์ สว่างแสง ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 มห00301/66 วันสิ้นอายุวันที่ 17 ธ.ค. 2569 และจากการสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวรถพบว่า รถคันดังกล่าวใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิงซึ่งไม่ได้ใช้แก๊ส

จึงสันนิษฐานว่า ทำให้ระบบปรับอากาศน่าจะทำงานผิดปกติและอากาศร้อนมากทำให้อากาศภายในห้องโดยสารถ่ายเทไม่สะดวก ส่งผลให้ผู้โดยสารที่มากับรถคันดังกล่าวมีอาการเวียนหัว อาเจียน อาการรุนแรง 5 คน

พร้อมทั้งได้ประสานได้เรียกรถพยาบาลมารับไปรักษาที่โรงพยาบาลยโสธรอย่างเร่งด่วน และกรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมดูอาการผู้โดยสารฯ ซึ่งแพทย์ให้กลับบ้านเรียบร้อยแล้วทั้ง​ 5​ คน

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้รถดังกล่าวหยุดวิ่งและนำไปปรับปรุงให้เรียบร้อย พร้อมเรียกผู้ประกอบการให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาโทษต่อไป รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจที่สถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหารตรวจสอบรถ ตรวจสอบรถของสาย 594 ทุกคันที่มาเข้าคิวเช็คระบบเครื่องปรับอากาศให้เรียบร้อยควบคู่ทั้งขาไปและขากลับ​

สำหรับการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยของรถและคนขับหากพบรถมีปัญหาจะไม่อนุญาตให้นำรถออก และจะดำเนินการพ่นห้ามใช้ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง