คัดลอก URL แล้ว
ฝุ่นควันทำพิษ! ปชช.เที่ยว “วัดพระธาตุดอยคำ” น้อยลง ธุรกิจมะลิแก้บนยอดขายตก

ฝุ่นควันทำพิษ! ปชช.เที่ยว “วัดพระธาตุดอยคำ” น้อยลง ธุรกิจมะลิแก้บนยอดขายตก

วัดพระธาตุดอยคำ ที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่หลายๆคนอยากจะมากราบไหว้-บนบาน หลวงพ่อทันใจ ยิ่งในช่วงหยุดยาวช่วงสงกรานต์แบบนี้ คงหนีไม่พ้นจำนวนประชาชนที่จะหลังไหลเข้ามาอย่างคับคั่ง แต่ล่าสุดปีนี้ กลับไม่เป็นแบบนั้น เพราะจากการตรวจสอบพบว่า คนไม่มากอย่างที่คิด

นอกจากนี้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันก็พาซบเซาไปด้วย โดยเฉพาะธุรกิจมะลิแก้บน ผู้ค้าหลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ายอดขายตก เพราะนอกจากจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของเชียงใหม่แล้ว “ปัญหาฝุ่น” มีผลกับการตัดสินใจเดินทางมาที่นี่ด้วย

แม้จะเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ถือว่าเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของเชียงใหม่ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเชียงใหม่ ส่วนใหญ่ก็ตั้งใจมาเล่นน้ำ แล้วเดินทางกลับ แตกต่างจากช่วงไฮซีซั่นช่วงปลายปี ที่นักท่องเที่ยว วางแผนมาเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ น้ำตก , ภูเขา หรือ แม้แต่การมาเที่ยววัด , กราบไว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

วัดพระธาตุดอยคำปีนี้ ต่างกับ 4-5 ปีก่อน คนน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อคนน้อยลง พ่อค้า-แม่ค้า ก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย ทั้งธุรกิจ “มะลิแก้บน” หรือแม้แต่ ร้านค้าต่างๆ บนวัด สาเหตุหนึ่ง คือ ปัญหาฝุ่นควัน

จากการสอบถามร้านมะลิแก้บน ยอมรับว่า ลูกค้าหลายคนที่มาบนหลวงพ่อทันใจ แล้วสำเร็จตามความตั้งใจ ติดต่อกลับมา ให้แก้บนแทน เพราะกังวลปัญหาฝุ่น ทางร้านจึงใช้วิธี “แก้บนออนไลน์” เพื่ออำนวยความสะดวกให้

เมื่อนักท่องเที่ยวลดลง คนเดินทางมาบนบานน้อย ก็ต้องปรับตัว และเน้นโปรโมทร้านทางสื่อออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ได้กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะชาวจีน ที่ตามมาจากติ๊กต๊อก

ไม่ใช่แค่ร้านใหญ่ๆ แต่แผงมะลิเล็กๆ ก็ได้รับผลกระทบ และต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดกันด้วย อย่างร้านเล็กๆ ที่เรียงรายกันเป็นสิบๆร้าน ตลอดทางขึ้นวัดพระธาตุดอยคำ ก็ต้องปรับตัว และวางแผนการขาย ลูกค้าน้อยก็ออเดอร์ของน้อย ไม่สั่งของตุนไว้ เพื่อไม่ให้ขาดทุน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง