คัดลอก URL แล้ว
เปิดเคล็ดลับ! ที่ควรเตรียมให้พร้อมหากปล่อยสัตว์เลี้ยงอยู่ลำพัง ช่วงปิดบ้านไปเที่ยวสงกรานต์

เปิดเคล็ดลับ! ที่ควรเตรียมให้พร้อมหากปล่อยสัตว์เลี้ยงอยู่ลำพัง ช่วงปิดบ้านไปเที่ยวสงกรานต์

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่หลายคนต้องเดินทางไปเที่ยวพักผ่อน แต่ไม่สามารถพาสัตว์เลี้ยงไปด้วยได้ อาจทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงรู้สึกกังวลใจในเรื่องความปลอดภัยและการดูแลสัตว์เลี้ยงที่ถูกปล่อยให้อยู่บ้านคนเดียว วันนี้ทางทีมข่าวโมโน 29 ได้รวบรวมข้อมูลพร้อมแนะนำทริคดีๆ ในการเตรียมตัวและดูแลสัตว์เลี้ยงก่อนออกเดินทาง เพื่อให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถเที่ยวพักผ่อนได้อย่างสบายใจ โดยมั่นใจว่าสัตว์เลี้ยงจะได้รับการดูแลอย่างดีในช่วงระยะเวลาที่ไม่อยู่บ้าน ดังนี้

  1. ใช้บริการรับฝากสัตว์เลี้ยง เช่น ฝากไว้กับโรงแรมสัตว์เลี้ยง , สปาสัตว์เลี้ยง หรือคลินิกสัตว์ที่ใช้บริการเป็นประจำ
  2. ฝากไว้กับญาติๆ หรือเพื่อนและคนรู้จักที่คุ้นเคย ในกรณีสัตว์เลี้ยงของคุณไม่สามารถอยู่เพียงลำพัง หรืออยู่กับคนแปลกหน้าไม่ได้ ดีกว่าเสี่ยงปล่อยทิ้งไว้ตามลำพัง
  3. เตรียมข้อมูลในการดูแลสัตว์เลี้ยงเอาไว้ให้กับคนที่จะมาดูแล เช่น ตารางการกินอาหาร , การให้น้ำ , การให้ยา หรือแม้กระทั่งข้อจำกัดอื่นๆ ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เหล่านี้จะมีประโยชน์เป็นอย่างมากหากเกิดเหตุฉุกเฉิน
  4. ทิ้งข้อมูลส่วนตัวเจ้าของเอาไว้ให้เป็นช่องทางการติดต่อด้วย ไม่ใช่แค่ข้อมูลสัตว์เลี้ยงเพียงอย่างเดียว เพราะข้อมูลส่วนตัวของเราเองก็สำคัญ ทั้งช่องทางการติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ญาติพี่น้อง หากเกิดเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้นมาจะได้ติดต่อได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
  5. จัดสถานที่ไว้ให้สัตว์เลี้ยงแก้เหงา ถ้าไม่อยากให้สัตว์เลี้ยงของคุณต้องรู้สึกอึดอัดอยู่ในกรงตลอดทั้งวันหยุดยาว และต้องไม่คับแคบจนเกินไป อยู่ใกล้ช่องระบายอากาศ จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกสบายไว้อย่างครบถ้วน เพื่อให้มันมีความสุขและไม่รู้สึกเหงา
  6. ควรฝึกให้สัตว์เลี้ยงอยู่ลำพังก่อนปล่อยให้อยู่ลำพังจริงๆ อย่าปล่อยให้อยู่ตามลำพังแบบกะทันหัน เพราะจะทำให้มันไม่คุ้นเคยและแสดงพฤติกรรมแปลกๆ ออกมา เช่น สุนัขก็จะเห่าหอนทั้งวันทั้งคืน เจ้าของควรเฝ้าดูพฤติกรรมอยู่ห่างๆ ก่อนค่อยๆปล่อยทิ้งเอาไว้ทั้งวัน แล้วเพิ่มจำนวนวันและเวลาเพื่อให้เกิดความเคยชิน
  7. เตรียมอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงให้พร้อม เช่น ประมาณอาหารให้เพียงพอกับระยะเวลาที่ไม่อยู่ ตวงน้ำให้มากขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อยเพื่อป้องกันการระเหย แต่ถ้าหากเป็นปลาก็ควรจะใช้เครื่องให้อาหารแบบอัตโนมัติและเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นต่อสัตว์เลี้ยงให้พร้อม
  8. เก็บสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าให้พ้นทางสัตว์เลี้ยง เช่นปลั๊กไฟ , เต้ารับ , เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ให้เรียบร้อย และให้อยู่ห่างจากสัตว์เลี้ยง ที่สำคัญอย่าลืมถอดปลั๊กและปิดสวิตช์ไฟให้เรียบร้อยด้วย
  9. เปิดช่องลมเล็กๆ ให้ถูกทิศ สัตว์เลี้ยงจะได้ไม่ร้อน เพื่อให้ลมพัดเข้ามาในบ้านบ้าง ไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป
  10. ย้ายพืชมีพิษให้ไกลจากสัตว์เลี้ยง เพราะหากสัตว์เลี้ยงเกิดออกไปเดินเล่นในสวนและเจอกับต้นไม้มีพิษขึ้นมา ก็จะแย่ได้เช่นกัน แนะนำให้ถอนทิ้งหรือนำกระถางไปวางไว้ในที่ ที่สัตว์เลี้ยงมองไม่เห็น หรือเดินไปไม่เจอ
  11. ซ่อนกุญแจสำรองเอาไว้สำหรับเหตุฉุกเฉิน เพราะหากเกิดเหตุอะไรขึ้นกับสัตว์เลี้ยงแล้ว อย่างน้อยเพื่อนข้างบ้านหรือญาติพี่น้องจะได้เข้าไปช่วยเอาไว้ได้ทัน แ
  12. ติดกล้องวงจรปิดดูสถานการณ์ สำหรับบ้านไหนที่ยังไม่มี แนะนำให้ติดตั้งก่อนทิ้งสัตว์ให้อยู่ลำพัง เพราะจะสามารถดูความเคลื่อนไหวและตรวจสอบสถานการณ์ประจำไว้ได้อย่างนาทีต่อนาที หากเกิดอะไรขึ้นก็สามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือได้เลยทันที

ขอขอบคุณข้อมูลจาก dogtagart, Thebarefootnomad, Metroparent, Ugolog , Wikihow


ข่าวที่เกี่ยวข้อง