คัดลอก URL แล้ว
ก้าวไกล เดินหน้า 5 ด้าน หวังสมาชิกทะลุแสน ชิง อบจ. ทั่วประเทศ

ก้าวไกล เดินหน้า 5 ด้าน หวังสมาชิกทะลุแสน ชิง อบจ. ทั่วประเทศ

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคก้าวไก กล่าวว่า วาระหลักการประชุมฯ คือการสร้างพรรค ทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ได้เห็นตัวเลขที่สำคัญสมาชิกพรรคที่มีเกือบ 1 แสนคน ซึ่งมีการตั้งตัวแทนพรรคประจำอำเภอเกือบ 200 อำเภอทั่วประเทศ ได้เห็นอัตราการต่ออายุสมาชิกพรรคเพิ่ม 3 เท่า สะท้อนให้เห็นว่าช่วง 1 ปีที่ผ่านมาพรรคเติบโตมาอย่างเข้มแข็ง และวันนี้ ยังมีมติแก้ไขข้อบังคับการสมัครสมาชิกพรรค ให้สะดวกสบายมากขึ้น ใช้บัตร ปชช. ใบเดียวก็สมัครได้เลย

ส่วนประเด็นการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ ที่ประชุมขอเลื่อนการพิจารณาปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคจนกว่าจะมีข้อสรุปของคดีที่ค้างอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคือภาพรวมของการประชุมวันนี้ / นอกเหนือจากการประชุมใหญ่ยังมีการหารือถึงแผนการทำงานของพรรค แม้ตอนนี้ปิดสมัยประชุม 3 เดือน แต่พรรคจะขับเคลื่อนงานต่อไป 5 ด้านหลัก ๆ คือ

1.งานสภาฯ แม้ปิดสมัยประชุมก็จริง แต่พรรคใช้เวลาช่วงนี้เตรียมยกร่างกฎหมายที่จะเสนอเพิ่มเติม เมื่อสภาฯ กลับมาเปิดเดือน ก.ค. เพิ่มเติมจาก 50 กว่าร่างที่จะยื่นเพิ่มเติม และผลักดันการทำงานในชั้น กมธ.ที่จะเดินต่อในช่วงปืดสมัยประชุม

2.งานเชิงพื้นที่ ช่วงปิดสมัยประชุม จะเป็นโอกาสดีที่ สส.เขตของพรรค มีเวลาเต็มที่เข้าหาประชาชน รับฟังปีญหา และนำปัญหาที่สะท้อนนำมาปรับแก้ไขต่อไป 3.งานเชิงประเด็น ปัจจุบัน สส.พรรคได้แบ่งเป็นกลุ่มเชิงประเด็น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มก้าวกรีน ดูแลสิ่งแวดล้อม กลุ่มก้าวกรี๊ก ดูแลงานดิจิทัล กลุ่มก้าวLearn ดูแลการศึกษา ทีมเชิงประเด็นแต่ละทีมจะทำงานต่อในการขยายเครือข่าย ขยายองค์ความรู้ และจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายให้ครอบคลุม ชัดเจนมาขึ้น

4.งานด้านท้องถิ่น พรรคก้าวไกลได้ประกาศเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น โดยการเตรียมพร้อมเลือกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เปิดแล้ว 16 จังหวัด เปิดตัวผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือก ให้มาเป็นผู้สมัครนายก อบจ.ในนามพรรคก้าวไกลไปแล้ว 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต อุดรธานี และ เชียงใหม่ และจะทยอยเปิดตัวในอีกหลายจังหวัด

5.การสร้างพรรค เพิ่มจำนวนสมาชิกให้ทะลุแสนคน เชื่อว่ามติที่ประชุมที่แก้ไขข้อบังคับจะทำให้ขับเคลื่อนได้รวดเร็วมากขึ้น

เมื่อถามถึงทิศทางการทำงานต่อไปของพรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เหตุการณ์แบบนี้เป็นโอกาสดีที่เราจะได้พบปะกับคณะทำงาน และตัวแทนพรรคในทั่วประเทศ มีการแลกเปลี่ยนถึงประเด็นที่ผ่านมา รวมถึงทิศทางการทำงานในอนาคต

ส่วนข้อต่อสู้ที่จะชี้แจงในศาลฯ ทีมกฎหมายรับผืดชอบหลัก ร่วมกับกรรมการบริหารพรรค ซึ่งศาลฯได้กำหนดกรอบเวลาให้ยื่นคำชี้แจงไว้ 15 วัน และมีช่องกฎหมายที่ขอให้ขยายเวลาได้ หากส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญช่วงหลังสงกรานต์ทางพรรคจะมีการแถลงรายละเอียดให้ประชาชนได้รับทราบอีดครั้ง

เมื่อถามถึงช่วงปิดสมัยประชุม หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้กำชับ สส.ให้ลงพื้นที่ รวมถึงการทำงานในสภาฯหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า แนวทางการทำงานของ สส.ที่ผ่านมา ไม่ต้องกำชับก็ทำงานเต็มที่ อย่างที่เรียนไป คืองานขับเคลื่อนงาน 5 ส่วน ที่ตนเองกล่าวข้างต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง