คัดลอก URL แล้ว
‘ทวี’ ยืนยัน ‘ทักษิณ’ รักษาที่ รพ.ตร.ชั้น 14 ถูกต้องตามหลักเกณฑ์

‘ทวี’ ยืนยัน ‘ทักษิณ’ รักษาที่ รพ.ตร.ชั้น 14 ถูกต้องตามหลักเกณฑ์

นายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรถึงกรณีการรักษาพยาบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกกล่าวหาว่าได้รับการปฏิบัติพิเศษโดยถูกควบคุมตัวที่โรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 ซึ่งนายทวียืนยันว่าเป็นไปตามกฎหมายและกฎกระทรวงที่กำหนดหลักเกณฑ์ว่าด้วยการควบคุมตัวผู้ต้องขังไว้ที่สถานพยาบาล โดยตนไม่ได้เป็นผู้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว

นายทวีระบุว่า ผู้ต้องขังทุกคนที่ถูกส่งไปรักษาพยาบาลจะถูกควบคุมตัวตามหลักเกณฑ์เพื่อป้องกันการหลบหนี หรือก่อเหตุร้าย โดยมีเจ้าหน้าที่คุมตัวตลอดเวลา การที่นายทักษิณอยู่ในชั้น 14 เป็นดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา ซึ่งรายละเอียดอาการป่วยไม่สามารถเปิดเผยได้เนื่องจากนายทักษิณไม่ให้ความยินยอม

ในประเด็นการพักโทษของนายทักษิณนั้น นายทวียืนยันว่าเป็นไปตามขั้นตอนและหลักเกณฑ์ตามกฎหมายราชทัณฑ์ โดยต้องผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการพักโทษ ซึ่งรัฐบาลชุดปัจจุบันมิได้เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าว

ท้ายที่สุด นายทวีได้กล่าวถึงสถานการณ์ค่ายผู้ต้องขังในประเทศที่แออัดเกินกว่าความสามารถในการรองรับ โดยมีผู้ต้องขังกว่า 280,000 คน แต่สามารถรองรับได้เพียง 170,000 คนเท่านั้น ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องได้รับการแก้ไขต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง