คัดลอก URL แล้ว
“วิโรจน์” ลุกโต้ “สุทิน” ยันไม่ได้ด้อยค่า-ก้าวร้าวกองทัพ

“วิโรจน์” ลุกโต้ “สุทิน” ยันไม่ได้ด้อยค่า-ก้าวร้าวกองทัพ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นตอบโต้ประเด็นที่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กล่าวหาว่าการอภิปรายของนายวิโรจน์เป็นการด้อยค่ากองทัพและมีลักษณะก้าวร้าว

นายวิโรจน์ยืนยันว่า การเรียกร้องให้กองทัพเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสและมีกำลังพลที่เหมาะสมนั้น ไม่ได้เป็นการด้อยค่ากองทัพแต่อย่างใด นอกจากนี้ การปกป้องโครงการเรือฟริเกตซึ่งมีคุณูปการต่อประเทศในด้านอุตสาหกรรมการต่อเรือและอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศไม่ใช่การด้อยค่ากองทัพเช่นกัน

นายวิโรจน์กล่าวขอบคุณนายสุทินที่ได้เปิดเผยตัวเลขจำนวนนายพลทั้งหมด 2,900 นาย ซึ่งถือเป็นจำนวนที่มากเกินความจำเป็น โดยนายวิโรจน์ได้เสนอให้ตัดจำนวนนายพลที่ไม่มีตำแหน่งงานประมาณ 700 นายให้เหลือศูนย์ เพื่อลดภาระงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร

นอกจากนี้ นายวิโรจน์ยังได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า ในการตัดสินใจเรื่องโครงการเรือฟริเกต รัฐมนตรีควรตัดสินใจด้วยความกล้าหาญและภาวะผู้นำ โดยคำนึงถึงประโยชน์และคุณูปการของโครงการต่อประเทศเป็นสำคัญ ไม่ใช่ตัดสินใจด้วยความกลัว

ท้ายที่สุด นายวิโรจน์ได้ชี้แจงโดยการตบหน้าอกว่า การที่เขาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวไม่ได้มีลักษณะก้าวร้าว แต่เป็นการแสดงความองอาจ แสดงภาวะผู้นำ ซึ่งนายสุทินยังขาดคุณสมบัตินี้ในการเป็นเสนาบดีกระทรวงกลาโหม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง