คัดลอก URL แล้ว
“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน เปิดสายด่วน 1506 ติดต่อญาติแรงงานไทยไต้หวัน

“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน เปิดสายด่วน 1506 ติดต่อญาติแรงงานไทยไต้หวัน

วันที่ 3 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ริกเตอร์ที่เมืองฮัวเหลียน ทางภาคตะวันออกของเกาะไต้หวัน ซึ่งห่างจากไทเป 160 กิโลเมตร ศูนย์กลางแผ่นดินไหวมีความลึกจากพื้นดิน 20 กิโลเมตร รู้สึกสั่นสะเทือนทั่วไต้หวัน นั้น ทันทีที่ทราบข่าวในเรื่องนี้ผมมีความห่วงใยแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในไต้หวัน จึงได้กำชับให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและประกาศแจ้งเตือนให้แรงงานที่ทำงานในพื้นที่ได้รับทราบสถานการณ์อย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ เพื่อให้ทุกคนได้รับความปลอดภัยที่สุด

โดยในเบื้องต้นผมได้รับรายงานจาก นางสาวประภาวดี แก้วศิริพงษ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)สำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) กรุงไทเป ว่า กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ และเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งให้ระวังคลื่นสูงฉับพลัน โดยผมได้กำชับให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งออกประกาศแจ้งเตือนแรงงานไทยผ่านทางช่องทางต่างๆ รวมถึง ประสานกับสถานประกอบการและเครือข่ายล่ามแรงงาน เพื่อให้แจ้งเตือน แรงงานไทยที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ดังกล่าว และร่วมกันประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยหากได้รับผลกระทบ

ด้าน นาย ไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเบื้องต้น สำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) กรุงไทเป แจ้งว่า แรงงานไทยในพื้นที่ภาคเหนือปลอดภัย ไม่ได้รับแจ้งว่ามีแรงงานไทยประสบอุบัติเหตุหรือเสียชีวิต ขณะที่ ในส่วนของภาคใต้ สนร.เกาสง ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับสึนามิและแรงงานที่ได้รับผลกระทบหรือเสียชีวิตเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดี แรงงานไทยที่ต้องการความช่วยเหลือหรือต้องการแจ้งเหตุฉุกเฉินสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ Inbox Facebook ของสำนักงานแรงงาน ณ กรุงไทเปและเกาสง ในส่วนของญาติของแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในไต้หวัน สามารถโทร.สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 เพื่อติดตามสถานการณ์ได้เช่นกัน

“จากสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในไต้หวัน ขอให้ครอบครัวของแรงงานไทยที่ทำงานในไต้หวันมั่นใจได้ว่า กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยและพร้อมให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบ และขอให้แรงงานไทยที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ดังกล่าว ดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิด รวมถึงปฏิบัติตามคำแนะนำจากทางภาครัฐอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีแรงงานไทยในไต้หวัน จำนวน 68,241 คน อยู่ในพื้นที่ สนร.ไทเป จำนวน 47,291 คน , สนร.เกาสง จำนวน 20,950 คน โดยทำงานอยู่ในเมืองนิวไทเป 7,637 คน , ไทเป 935 คน , เถาหยวน 21,291 คน ,ไทจง 10,381 คน , อี๋หลัน 529 คน , ซินจู๋ 2,337 คน , เหมียวลี่ 1,721 คน , หนันโถว 1,850 คน , ฮัวเหลียน 355 คน , จีหลง 223 คน , เหลียนเจียง 32 คน , ไถหนาน 5,994 คน , เกาสง 5,389 คน , จางฮั้ว 5,632 คน , หยุนหลิน 1,746 คน , เจียอี้ 1,627 คน , ผิงตง 549 คน , ไถตง 3 คน และ เผิงหู 10 คน

แต่เมืองที่ได้รับผลกระทบรุนแรง อาคารถล่ม คือ ฮวาเหลียน มีแรงงานไทยทำงานอยู่ 355 คน และ เมืองนิวไทเป มีแรงงานไทยทำงานอยู่ในสถานประกอบการ 7,637 คน แรงงานไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ อย่างไรก็ดี สำนักงานแรงงาน ณ กรุงไทเปและเกาสง และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ได้ติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารไปยังแรงงานผ่านทางเฟสบุ๊ค และไลน์อย่างต่อเนื่อง ” นายไพโรจน์ กล่าวท้ายสุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง