คัดลอก URL แล้ว
CIB ร่วม อย. ล้มแก๊งหลอกขายอาหารเสริม มูลค่ากว่า 10 ล้าน!

CIB ร่วม อย. ล้มแก๊งหลอกขายอาหารเสริม มูลค่ากว่า 10 ล้าน!

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ทำการตรวจค้นจับกุมผู้กระทำผิดกรณีโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ “ADOXY” อวดอ้างสรรพคุณในการรักษาโรคร้ายต่างๆ อาทิ โรคมะเร็ง หลอดเลือดสมองตีบ เบาหวาน โดยใช้ดารามีชื่อเสียงเป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้ผู้บริโภคซื้อมาใช้ในราคาสูงถึงขวดละ 1,450 บาท

จากการสืบสวนพบกลุ่มผู้กระทำผิด แหล่งผลิต และจำหน่ายสินค้าดังกล่าว โดยตรวจค้น 2 จุด ได้แก่ บริษัทผู้จัดจำหน่ายในกรุงเทพฯ ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ ADOXY 6,480 ขวด และสถานที่ผลิตในจังหวัดฉะเชิงเทรา ตรวจยึด ADOXY 847 ขวด รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท พร้อมพยานหลักฐานต่างๆ

การตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นอาหารเสริม แต่มีการแสดงฉลากและส่วนประกอบไม่ถูกต้อง อีกทั้งโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในลักษณะเป็นการหลอกลวงให้ผู้บริโภคเชื่อว่าสามารถรักษาโรคได้ ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร

เบื้องต้นผู้กระทำความผิดมีความผิดฐานผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายอาหารปลอม โฆษณาคุณประโยชน์ของอาหารเป็นเท็จหรือหลอกลวง โดยมีโทษจำคุกและปรับตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจวิเคราะห์หาสารต้องห้าม หากพบจะมีความผิดเพิ่มเติม

ทางการขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังการซื้อสินค้าจากการโฆษณาเกินจริง โดยเฉพาะที่อวดอ้างสรรพคุณรักษาโรค ซึ่งเป็นเรื่องเท็จและหลอกลวง และช่องทางตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับอนุญาต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง