คัดลอก URL แล้ว
ราคาที่ดินญี่ปุ่นพุ่ง 3 ปีติด! สะท้อนเศรษฐกิจฟื้นตัว เมืองใหญ่โตแรง

ราคาที่ดินญี่ปุ่นพุ่ง 3 ปีติด! สะท้อนเศรษฐกิจฟื้นตัว เมืองใหญ่โตแรง

ข้อมูลจากกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งของญี่ปุ่น เผยว่าราคาที่ดินในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.3 ในปี 2023 ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

การสำรวจสถานที่ราว 26,000 แห่งทั่วญี่ปุ่นเมื่อนับถึงวันที่ 1 ม.ค. 2024 พบว่าราคาประเมินที่ดินเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นนี้ สูงกว่าการปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 ในปีก่อนหน้า และกลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ โดยราคาที่ดินสำหรับที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 ส่วนราคาที่ดินสำหรับใช้งานเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1

ราคาที่ดินสำหรับที่อยู่อาศัยในเขตมหานครใหญ่ที่สุดสามแห่งอย่างโตเกียว โอซากา และนาโกยา เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ส่วนราคาที่ดินในเมืองใหญ่ระดับภูมิภาคสี่แห่ง ได้แก่ ซัปโปโร เซนได ฮิโรชิมา และฟุกุโอกะ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7

หากไม่นับรวมเมืองใหญ่ระดับภูมิภาคสี่เมืองข้างต้น พบราคาที่ดินในพื้นที่ระดับภูมิภาคร้อยละ 41 ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมีแรงหนุนจากความต้องการที่อยู่อาศัยที่เข้าถึงได้ง่าย ความต้องการร้านค้าที่ฟื้นตัว และการหลั่งไหลเข้ามาของชาวต่างชาติที่เพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ตั้งข้อสังเกตว่าราคาที่ดินในพื้นที่ที่สำรวจร้อยละ 40 ลดต่ำลง เนื่องจากจำนวนประชากรที่ลดลงและกลุ่มประชากรสูงวัยที่ขยายตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง