คัดลอก URL แล้ว
สั่งดำเนินคดี ผช.ผู้ใหญ่บ้าน ทำร้ายจนท. ชิงตัวผู้ต้องหาเผาป่า, ตัดไม้

สั่งดำเนินคดี ผช.ผู้ใหญ่บ้าน ทำร้ายจนท. ชิงตัวผู้ต้องหาเผาป่า, ตัดไม้

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (ออส.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย (หน.ขสป.ลุ่มน้ำปาย) จ.แม่ฮ่องสอน ว่าเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 เจ้าหน้าที่สายตรวจ ขสป.ลุ่มน้ำปาย จำนวน 5 นาย ได้เข้าพื้นที่จุดเกิดกลุ่มควันไฟ บริเวณป่าสบแม่น้ำยาน ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นการลาดตระเวนด้วยรถยนต์และลาดตระเวนเท้า เพื่อจับกุมการกระทำผิดคดีเกี่ยวกับการป่าไม้และสัตว์ป่า ตั้งแต่เวลา 20.30 น. – 05.30 น.

กระทั่งเวลา 05.35 น. คณะจนท.ได้ลาดตระเวนมาถึงบริเวณแปลงพื้นที่ทำกินในป่าสบแม่น้ำยาน ห่างจากจุดไฟไหม้ 200 เมตร พบกระท่อม 1 หลัง มีคนอยู่จึงทำการแสดงตัว พบว่ามีชาย 1 คน ทราบชื่อว่า นายดาเอ ไม่ทราบชื่อสกุล พบอุปกรณ์ในกระท่อม ประกอบด้วย 1. มีด 3 เล่ม 2.ขวาน 1 อัน 3.ปืนแก๊ป 1 กระบอก 4.ไฟฉาย 2 อัน 5.ยาบ้า 1 เม็ด 6.มอเตอร์ไซค์ 1 คัน ต่อมาจนท.ได้สอบถามนายดาเอว่าใครจุดไฟเผาป่า นายดาเอบอกว่า นายจ่านู ซึ่งอยู่กระท่อมตรงไป 150 เมตร เป็นคนจุดไฟ

ต่อมา เวลา 06.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ไปตรวจกระท่อมที่ 2 บริเวณจุดเกิดไฟป่า ระยะห่างประมาณ 100 เมตร เข้าไปตรวจสอบพบชาย 1 คน ทราบชื่อว่านายจ่านู อยู่บ้านหนองขาว หมู่ 5 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ตรวจสอบในกระท่อมพบอุปกรณ์ ประกอบด้วย 1.ปืนแก๊ป 1 กระบอก 2.ยาบ้า 8 เม็ด 3.เครื่องกระสุน 1 ชุด 4.มีด 6 เล่ม 5.ซากสัตว์ จำนวน 5 ชนิด ได้แก่ ขนเม่น,เกล็ดตัวนิ่ม,กระดูกกรามเก้ง,ตีนนกเหยี่ยว 2 ข้าง, ตีนไก่ป่า 1 คู่ คณะเจ้าหน้าที่จึงลงความเห็นว่า พื้นที่ทั้ง 2 แปลง ตรวจสอบแล้วมีการบุกรุกขยายพื้นที่ มีอาวุธปืน มียาบ้าอยู่ในครอบครอง มีการตัดไม้เพื่อขยายพื้นที่ และมีร่องรอยการเกิดไฟบริเวณพื้นที่เกิดเหตุของทั้ง 2 คน จึงลงความเห็นว่า ทั้ง 2 คน กระทำผิด ได้แก่

  1. พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54,11
  2. พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562 ม.53,54,55(5),(6)

จึงได้นำตัวทั้ง 2 คน ไปอำเภอปายเพื่อจัดทำบันทึกตรวจยึดจับกุม พร้อมเอกสารหลักฐาน ส่ง สภ.ปาย

กระทั่งเวลาประมาณ 09.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหา 2 ราย มาถึงบริเวณบ้านหนองขาว หมู่ 5 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีกลุ่มบุคคลประมาณ 20 คน ทราบชื่อในภายหลังผู้นำกลุ่มบุคคลที่เข้ามาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ว่าชื่อนายวิรัตน์ฯ เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน (ผช.ผญบ.) หมู่ 5 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน นำชาวบ้านมาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เจรจาให้นำหลักฐานมาแสดงที่หน่วยพิทักษ์ป่าปางมะผ้า แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่พอใจ เข้าแย่งชิงตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดไป พร้อมทั้งทำร้ายเจ้าหน้าที่ผู้จับกุม

เจ้าหน้าที่จึงจัดทำบันทึกขอให้สืบสวนสอบสวนผู้กระทำผิดร่วมกัน และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปางมะผ้า แจ้งว่านายวิรัตน์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยกลุ่มบุคคล ที่ร่วมกันขัดขวางทำร้ายเจ้าหน้าที่ และแย่งชิงตัวผู้ต้องหา อีกด้วย

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อได้ทราบเรื่องจึงได้สั่งการให้นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย รวบรวมพยานหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมด เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปางมะผ้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่เข้าขัดขวางขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าที่ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ และแย่งชิงตัวผู้ต้องหา ต่อไป


ที่มา – กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


ข่าวที่เกี่ยวข้อง