คัดลอก URL แล้ว
หมอพรทิพย์ โพสต์ระบาย หลังศาลยกฟ้องคดีทุจริตจัดซื้อ GT200 ปมเงียบมานาน 14 ปี

หมอพรทิพย์ โพสต์ระบาย หลังศาลยกฟ้องคดีทุจริตจัดซื้อ GT200 ปมเงียบมานาน 14 ปี

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่ ป.ป.ช.ฟ้อง แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมพวกรวม 10 คน ในข้อหาทุจริตและประพฤติมิชอบ กรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และอัลฟ่า เมื่อปี 2551

หลังคำพิพากษา คุณหญิงพรทิพย์ได้ระบายความรู้สึกผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า “ในที่สุดก็มาถึงวันที่พวกเราพ้นมลทิน” หลังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่นและประพฤติมิชอบ ซึ่งเธอเปรียบเสมือน “การประหารชีวิต”

“ตลอด 14 ปีที่ผ่านมา มีการพยายามสื่อสาร สร้างข่าว กระแสในทางลบว่าหมอและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นต้นเหตุให้เกิดการซื้อ GT200 และทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งที่ข้อเท็จจริงหน่วยงานความมั่นคงต่างๆ ก็ได้ดำเนินการจัดซื้อมาก่อนหน้านั้นแล้ว” คุณหญิงพรทิพย์ระบุ

“ป.ป.ช.ใช้เวลาสอบสวนนานเกินควร โดยที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่เคยได้มีโอกาสชี้แจงก่อนและหลังการชี้มูล แม้แต่อัยการสูงสุดยังสั่งไม่ฟ้องในคดีนี้ แต่ ป.ป.ช.กลับฟ้องเอง”

ท้ายที่สุดศาลได้ไต่สวนอย่างละเอียดตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ แล้วไม่พบการกระทำผิดตามข้อกล่าวหา คุณหญิงพรทิพย์จึงขอบคุณสนับสนุนทุกฝ่าย พร้อมระบุว่า “ฝากถึงผู้ที่ชอบใช้อำนาจกลั่นแกล้งผู้อื่น มันบาปนะ บาปหนา”

โพสต์ดังกล่าวระบุว่า

ในที่สุดก็มาถึงวันนี้ที่พวกเราพ้นมลทิน
หมอและทีมงานถูกปปชฟ้องว่าทุจริตคอรับชั่นประพฤติมิชอบในการจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจหาวัตถุระเบิด ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับราชการ โดยเฉพาะข้าราชการที่ลงไปทำงานในพื้นที่อันตรายที่มีความเสี่ยงตลอดเวลา
เมื่อมีการกล่าวหาและเลขาปปชเป็นผู้ให้ข่าวต่อสาธารณะประหนึ่งว่าทำผิดจริงศาลตัดสินแล้ว จึงเป็นเหมือนการประหารชีวิต ทั้งที่ปปชทราบอยู่แล้วว่าไม่มี หลักฐานการทุจริตคอรัปชั้น ตั้งแต่ในชั้นการสอบ สวน
ตลอดเวลา 14 ปี มีคน มีความพยามสื่อสาร สร้างข่าว กระแสในทางลบ ว่าหมอและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นต้นเหตุก่อให้เกิดการซื้อ และทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งที่ข้อเท็จจริง หน่วยงานความมั่นคงได้ดำเนินการจัดซื้อGT200ดังนี้

กองทัพอากาศ ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณ พ.ศ. 2548 รวมจัดซื้อ 26 เครื่อง
กองทัพบก ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณพ.ศ. 2550 รวมจัดซื้อ 757 เครื่อง
กองทัพเรือ ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณ พ.ศ. 2550 รวมจัดซื้อ 38 เครื่อง
กรมราชองครักษ์ ซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ.2551รวมจัดซื้อ 8 เครื่อง
สถาบันนิติวิทยาศาสตร์์จัดซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 รวมจัดซื้อ 6เครื่อง

แต่ปปชก็ยังตั้งข้อหา ทุจริต ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงมาก และ ประพฤติมิชอบ คือ กล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่ ตาม กฎหมาย ระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งที่ผู้เชี่ยวชาญ และ กรมบัญชีกลางให้ให้ความเห็น และ ตรวจสอบความชอบแล้ว ปปชยังกล่าวหาโดยไร้พยานหลักฐาน แต่ อ้างเป็นความเห็นส่วนตัว สร้างตราบาปให้ข้าราชการ สถาบันนิติวิทยาศาสตรและหมอมาตลอด 14 ปี (กล่าวหาปี2553 พิพากษา2567) และมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยเครียดจนต้องจบชีวิตตัวเอง

ปปชใช้เวลาในการสอบสวนเป็นเวลานานโดยผู้ที่ถูกกล่าวหาไม่เคยได้มีโอกาสชี้แจงทั้งก่อนและหลังการชี้มูล ทั้งนี้เมื่อร้องขอความเป็นธรรมตามมาตรา99 อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องหมอและกรรมการจัดซื้อจัดจ้างเนื่องจากเห็นว่าไม่ได้กระทำความผิด แต่ปปชฟ้องเอง

ศาลได้ไต่สวนโดยละเอียดและตรวจสอบพยาน บุคคล เอกสาร ผู้เชี่ยวชาญ ยืนยัน ไม่พบการทำผิด ใดๆ ในข้อกล่าวหาว่า ทุจริต ประพฤติมิชอบซึ่งศาลได้ตัดสินในวันนี้ว่าพวกเราไม่ได้กระทำผิดใดๆตามฟ้อง

การที่ปปชใช้อำนาจกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมนับเป็นการสร้างบาป หมอสอนทีมว่าต้องเชื่อมั่นว่าทำดีได้ดีโดยเฉพาะทำดีเพื่อแผ่นดิน ทุกคนจะยังคงมุ่งมั่นทำความดีต่อไป ฝากถึงผู้ที่ชอบใช้อำนาจกลั่นแกล้งผู้อื่น มันบาปนะ บาปหนา

ท้ายสุดขอบคุณทีมทนายที่สู้ ผู้ที่คอยสนับสนุนให้กำลังใจ ฟ้าหลังฝนจะสดใสแน่นอน #ทำดีเพื่อแผ่นดิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง