คัดลอก URL แล้ว
“มะนาว” ราคาพุ่งไม่หยุด! ขายปลีกแตะลูกละ 7 บาท

“มะนาว” ราคาพุ่งไม่หยุด! ขายปลีกแตะลูกละ 7 บาท

วันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ตลาดสดตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ขณะนี้พบว่าราคามะนาวที่ใช้ปรุงอาหารในครัวเรือนมีการปรับราคาสูงขึ้น จากกระสอบ 10 กิโลกรัม / 800 บาท ปรับขึ้นมาเป็น 10 กิโลกรัม / 900 บาท และปรับขึ้นอีกครั้ง 10 กิโลกรัม / 1,000 บาท จนล่าสุดขณะนี้ ราคาพุ่งขึ้นมาเป็น 10 กิโลกรัม / 1,250 บาท จะขายปลีกกิโลกรัมละ 140 บาท ตกเฉลี่ยลูกละ 7 บาท

ถึงแม้ราคามะนาวจะมีราคาที่สูงขึ้น แต่ประชาชนที่ใช้มะนาวเพื่อปรุงอาหารก็ยังมีความจำเป็นต้องซื้อเพื่อบริโภค พร้อมยอมรับสภาพได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้งของทุกปี ราคามะนาวก็จะขยับตัวสูงขึ้น แต่สำหรับปีนี้ราคาสูงขึ้นจริงๆ ซึ่งทราบมาว่า มะนาวที่ผลิตในพื้นที่จังหวัดตรังนั้น ไม่เพียงพอต่อการบริโภคในภายในจังหวัด ดังนั้นมะนาวที่นำมาขายในพื้นที่จังหวัดตรัง จะเป็นมะนาวที่รับมาจากตลาดหัวอิฐ จังหวัดนครศรีธรรมราช

ซึ่งต้นตอและแหล่งผลิตมะนาวคือมาจากจังหวัดราชบุรี และนครปฐม ส่วนที่ปลูกในพื้นที่นครศรีธรรมราชก็มีบ้าง มะนาวจากพื้นที่จังหวัดราชบุรีนั้นจะเป็นมะนาวที่มีคุณภาพดีเปลือกบางน้ำมาก รสเปรี้ยว เป็นที่นิยมของประชาชนโดยทั่วไป แต่ในส่วนของมะนาวที่มีการปลูกในพื้นที่จังหวัดตรัง จะเป็นมะนาวเปลือกหนานำมาปรุงอาหารจะไม่ค่อยมีคุณภาพ เพราะรสชาติไม่เปรี้ยวอีกทั้งไม่มีน้ำ

จากการสอบถาม แม่ค้าขายมะนาว เผยว่า คาดสาเหตุที่มะนาวขึ้นราคาเพราะช่วงนี้หน้าแล้ง และสินค้าตัวอื่นก็ขึ้นทุกตัว น้ำมันก็ขึ้นราคา อีกทั้งยั้งเชื่อว่า ราคามะนาวจะขึ้นอีกไปเรื่อยๆ ต่อจากนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง