คัดลอก URL แล้ว
ทบ. แจงแล้ว! ทหารถูกล่ามโซ่ตรวนที่ข้อเท้า “เป็นผู้ต้องขัง” มีความผิดในหน่วย

ทบ. แจงแล้ว! ทหารถูกล่ามโซ่ตรวนที่ข้อเท้า “เป็นผู้ต้องขัง” มีความผิดในหน่วย

จากกรณีเพจดัง เผยแพร่ภาพทหารถูกล่ามโซ่ตรวนที่ข้อเท้า ขณะกระโดดตบจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ล่าสุด วันนี้ (25 มี.ค. 67) ทางกองทัพบก ออกมาชี้แจงแล้วว่า ภาพทหารที่ถูกใช้เครื่องพันธนาการ (ตรวนและโซ่ล่าม) นั้น “เป็นผู้ต้องขัง” กระทำความผิดภายในหน่วย โดยมีเนื้อหาระบุว่า

ตามที่ปรากฎข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์กรณีภาพของทหารกองประจำการจำนวน 7 นาย กำลังออกกำลังกายในพื้นที่แห่งหนึ่ง และในจำนวน 3 นายมีเครื่องพันธนาการ (ตรวนและโซ่ล่าม) บริเวณข้อเท้านั้น กองทัพบกได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นภาพถ่ายเหตุการณ์ที่เกิดในหน่วยกองร้อยพลเสนารักษ์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดยทหารทุกนายที่ปรากฎในภาพอยู่ในระหว่างการถูกลงทัณฑ์ขังในที่คุมขังของหน่วย เนื่องจากกระทำความผิดในกรณีต่างๆ กัน

ได้แก่ หลบหนีออกนอกกรมกอง , เสพยาเสพติด , ทะเลาะวิวาท และให้การช่วยเหลือทหารที่ต้องโทษขังในการหลบหนี และในจำนวนนั้นมีทหาร 3 นาย มีพฤติการณ์พยายามหลบหนีจากการคุมขัง และมีแนวโน้มจะทำอันตรายต่อผู้อื่น ทางหน่วยจึงมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องพันธนาการ (ตรวนและโซ่ล่าม) กับทหารทั้ง 3 นาย ซึ่งเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติของกองทัพบก ว่าด้วยการเรือนจำทหาร พ.ศ.2567

กองทัพบกจึงขอชี้แจงมาเพื่อให้สังคมได้มีความเข้าใจในกรณีที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง