คัดลอก URL แล้ว
“จุลพันธ์” ยัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่เลื่อนแล้ว ปชช. 50 ล้านคนได้ใช้สิ้นปีนี้แน่นอน

“จุลพันธ์” ยัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่เลื่อนแล้ว ปชช. 50 ล้านคนได้ใช้สิ้นปีนี้แน่นอน

วันที่ 25 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาแถลงข่าวเร่งด่วนถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยขอเปลี่ยนแปลงไทม์ไลน์หลังจากถูกเลื่อนมาแล้ว 4 ครั้ง

นายจุลพันธ์ ระบุว่า เบื้องต้นคณะอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตได้ศึกษาข้อแนะนำจาก ปปช. รวมถึงทำการสำรวจความคิดเห็นจากเอกชน อาทิ หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 100 หน่วยงานซึ่งทุกหน่วยงานต่างลงความเห็นเป็นแนวทางเดียวกัน แนะนำให้รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะรวบรวมข้อมูลแล้วเสร็จก่อนวันที่ 27 มีนาคมนี้ ก่อนนำเสนอข้อมูลทั้งหมดจากการศึกษามาให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณาอีกครั้ง

โดยกำหนดให้วันที่ 10 เมษายน 2567 เป็นวันประชุมใหญ่คณะกรรมการดิจิทัลชุดใหญ่ ซึ่งมั่นใจว่าจะสรุปรายละเอียดทั้งแหล่งที่มาของเงิน จำนวนเงิน และรายละเอียดทางเทคนิคต่างๆ ของโครงการได้ ก่อนจะนำเสนอ ที่ประชุม ครม. และประกาศใช้โครงการ

ในเบื้องต้น คณะอนุกรรมดิจิทัลวอลเล็ตได้กรอบวางไทม์ไลน์โครงการไว้ คือ จะเปิดให้ลงทะเบียนร้านค้าในไตรมาส 3 ยืนยันว่า ประชาชนจะได้ใช้เงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตสิ้นปีนี้แน่นอน

ส่วนที่มาของเงิน ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า มาจาก พ.ร.บ.การกู้ หรือ เป็นงบประมาณประจำปี 2567 คาบเกี่ยวงบประมาณประจำปี 2568 หรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ต้องรอให้ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่เป็นผู้พิจารณาก่อน จะแถลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนเงื่อนไขเข้าร่วมโครงการ เช่น เกณฑ์อายุ , รายได้ , จำนวนผู้ได้รับสิทธิ นายจุลพันธ์ ระบุว่า อาจจะมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย แต่ยืนยันว่าคนไทยจะได้ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตราว 50 ล้านคน ตามคำแนะนำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนแพลตฟอร์มการใช้จ่ายยังเป็นแอปพลิชันเป๋าตังเหมือนเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง