คัดลอก URL แล้ว
ไทยภักดี ลุยช่วยเกษตรกร! โคขุนราคาตก รัฐแก้เกมไม่ทัน โรงเชือดล้ม!

ไทยภักดี ลุยช่วยเกษตรกร! โคขุนราคาตก รัฐแก้เกมไม่ทัน โรงเชือดล้ม!

โคขุนราชบุรีราคาตก เกษตรกรขาดทุน พรรคไทยภักดีลงพื้นที่พบปะ หารือแนวทางแก้ไข เสนอ 5 แนวทางช่วยเกษตรกร ชี้โรงเชือดท่าแซะขาดสภาพคล่อง ผิดสัญญาที่นายกฯ ประกาศ

นายปฏิยุทธ ทองประจง ผู้อำนวยการพรรคไทยภักดี ได้ลงพื้นที่พบปะกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคขุนจังหวัดราชบุรี ซึ่งกำลังประสบปัญหาราคาโคเนื้อตกต่ำอย่างหนัก โดยราคารับซื้อปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 กว่าบาท ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท

จากการประสานของพรรคไทยภักดีกับหน่วยงานราชการ ได้รับหนังสือตอบจากกรมการค้าภายในว่าได้ประสานให้นายกสมาคมโคเนื้อแห่งประเทศไทยส่งผู้รับซื้อจากจังหวัดชุมพรมารับซื้อโคจากเกษตรกรแล้ว แต่ปรากฏว่าโรงเชือดท่าแซะที่จังหวัดชุมพรซึ่งเป็นโรงเชือดที่รัฐบาลประกาศให้การสนับสนุนนั้นกลับประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน ไม่สามารถรับซื้อโคจากเกษตรกรได้

ในช่วงเปิดรัฐบาล นายกรัฐมนตรีเคยประกาศว่าจะส่งเสริมโรงเชือดท่าแซะให้เป็นกลไกหลักในการแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกร โดยจะนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า และให้ราคารับซื้อโคเนื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท แต่สถานการณ์ปัจจุบันกลับตรงกันข้ามกับที่ประกาศไว้

เพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหานี้ พรรคไทยภักดีจึงได้หารือร่วมกับเกษตรกร โดยมีข้อเสนอเบื้องต้นอาทิ การลดต้นทุนการเลี้ยงโคให้อยู่ที่ไม่เกิน 70 บาท การห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดงในโค การรวบรวมโคเนื้อปลอดสารส่งให้โรงเชือดที่เข้าร่วมโครงการ มาตรการเพื่อให้โรงเชือดสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอให้กรมปศุสัตว์ทำความตกลงกับผู้นำเข้าเนื้อสัตว์ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีให้ช่วยเหลือเกษตรกรในประเทศด้วยการรับซื้อเนื้อโคจากเกษตรกรแทนการนำเข้า รวมถึงให้กรมปศุสัตว์ขอยืมเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร 100 ล้านบาท มาให้โรงเชือดที่เข้าร่วมโครงการกู้ยืมเป็นเงินหมุนเวียนในการดำเนินกิจการด้วย โดยพรรคไทยภักดีจะเดินหน้าผลักดันแนวทางเหล่านี้ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง