คัดลอก URL แล้ว
พิษสุนัขบ้าระบาด! พบ “สุนัขจรจัด” ไล่กัดคน ชายหาดสมิหลา

พิษสุนัขบ้าระบาด! พบ “สุนัขจรจัด” ไล่กัดคน ชายหาดสมิหลา


เตือนภัย! โรคพิษสุนัขบ้ากลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในจังหวัดสงขลา โดยพบฝูงสุนัขจรจัดขนาดใหญ่แสดงอาการดุร้ายและมีการไล่กัดประชาชนผู้สัญจรไปมาบริเวณชายหาดสมิหลาและชายหาดชลาทัศน์ในย่านแหลมสนอ่อน เขตเทศบาลนครสงขลา นอกจากนี้ยังมีรายงานพบสุนัขป่วยและตายลงอย่างน้อย 1 ตัวแล้ว

จากการสำรวจเบื้องต้น ฝูงสุนัขดังกล่าวมีสมาชิกทั้งหมด 12 ตัว ประกอบด้วยสุนัขแม่ 1 ตัว และลูกสุนัข โดยในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา มีลูกสุนัขถึง 8 ตัวเริ่มป่วยและเสียชีวิตลง ส่วนสุนัขโตอีก 2 ตัวก็หายไปไม่ปรากฏร่องรอย ปัจจุบันเหลือสุนัขอยู่เพียง 3 ตัวเท่านั้น

การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในครั้งนี้อาจเชื่อมโยงมาจากจุดเกิดโรคบริเวณฐานทัพเรือสงขลาในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ถือเป็นการระบาดในแหล่งชุมชนเมืองที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากอยู่ในระยะรัศมี 5 กิโลเมตรจากจุดเกิดโรคมีวัด โรงเรียน ตลาด รวมถึงแหล่งที่อยู่อาศัยของประชาชนและสัตว์นานาชนิด

ด้วยเหตุนี้ทางจังหวัดสงขลาจึงขอให้ประชาชนที่พบเห็นสัตว์แสดงอาการผิดปกติ เช่น ดุร้าย กัดคนหรือสัตว์อื่น หรือตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์โดยด่วน เพื่อนำตัวอย่างส่งตรวจหาสาเหตุการป่วยและเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า และหากมีประวัติสัมผัสโดยการถูกกัดหรือข่วนจากสัตว์ป่วย ขอให้รีบพบแพทย์ทันทีเพื่อรับการรักษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง