คัดลอก URL แล้ว
‘นายกฯ‘ เผยวงประชุมครม. ไม่ได้คุยปัญหา PM 2.5 บอกทุกคนรู้หน้าที่ต้องทำอะไร

‘นายกฯ‘ เผยวงประชุมครม. ไม่ได้คุยปัญหา PM 2.5 บอกทุกคนรู้หน้าที่ต้องทำอะไร

‘นายกฯ‘ เผยวงประชุมครม. ไม่ได้คุยปัญหา PM 2.5 บอกทุกคนรู้หน้าที่อยู่แล้วต้องทำอะไร ย้ำ ไม่ประกาศภาคเหนือ พื้นที่ภัยพิบัติ เหตุรู้สแตนดาร์ดจุดไหนประกาศได้หรือประกาศไม่ได้

เมื่อเวลา 11.21 น.วันที่ 19 มี.ค. 2567 ที่หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2/2567 ตามที่มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในมาตรการลดหรือ ห้ามนำเข้าสินค้าเกษตร จากประเทศเพื่อนบ้านที่พิสูจน์ได้ว่ามีกระบวนการผลิตที่เกี่ยวกับการเผา ว่า ปัจจุบันไทยได้รับผลกระทบจากการเผาในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศการส่งออก และการนำเข้าในราชอาณาจักรเพื่อกำหนดนโยบายการนำเข้าข้าวโพดจากต่างประเทศ โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่น ก็ขอให้เป็นไปตามข้อตกลง องค์การการค้าโลก ( WTO )ระหว่างประเทศตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจะต้องให้ตรงกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. ….ที่กำลังจะผ่านการพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ

เมื่อถามว่าในที่ประชุมมีการพูดคุยกันถึงเรื่องฝุ่นละอองหรือไม่ภายหลังจากเมื่อคืนวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมามีฝนตก นายกฯ กล่าวว่า ในที่ประชุมครม.ไม่ได้มีการพูดคุยกัน เพราะทุกคนทราบหน้าที่ดีอยู่แล้วว่าต้องทำอะไรบ้าง เมื่อฝนตกลงมาก็น่าจะดีขึ้น แต่เราก็ยังทำงานกันต่อไป

เมื่อถามถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวก่อนที่จะถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ส่วนเรื่องพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า สาเหตุที่ไม่ประกาศเพราะเป็นห่วงนักท่องเที่ยวนั้น ที่จริงแล้วมันไม่ใช่ เราก็เป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ เรื่องการค้าขายภายใน ซึ่งเรามีสแตนดาร์ดว่าถึงจุดไหนที่จะประกาศได้หรือประกาศไม่ได้ เชื่อว่าสิ่งที่เราทำอยู่ในปัจจุบันนี้ก็ช่วยบรรเทาไปได้เยอะพอสมควรจากปีที่แล้วจนถึงปีนี้ อย่างที่ตนเรียนว่าบางพื้นที่ลดไป 1 ใน 3 ถึง 2 ใน 3 ของค่าเฉลี่ย ซึ่งเรายังคงต้องทำงานอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง