คัดลอก URL แล้ว
“ผบ.ทร.” สั่งสอบด่วน ปืนใหญ่เรือหลวงชลบุรี ลั่นใส่ เรือหลวงคีรีรัฐ

“ผบ.ทร.” สั่งสอบด่วน ปืนใหญ่เรือหลวงชลบุรี ลั่นใส่ เรือหลวงคีรีรัฐ

วันนี้ (14 มี.ค.2567) มีรายงานข่าวว่า เกิดไฟใหม้เรือหลวงคีรีรัฐ สังกัดกองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ ระหว่างจอดเทียบท่าแหลมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งกองทัพเรือทำการเร่งตรวจสอบ

ต่อมา จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ก่อนเกิดเหตุ ได้ยินคล้ายเสียงปืนใหญ่มาจากเรือหลวงชลบุรี ขนาด 76 มิลลิเมตร หลังจากนั้นจึงเกิดกลุ่มควันไฟที่ท้ายเรือหลวงคีรีรัฐ ทำให้มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บ พร้อมนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ต่อมาได้ระดมเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันดับเพลิงท้ายเรือหลวงคีรีรัฐ พร้อมรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ขณะที่พลเรือเอก อะดุงพันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ สั่งการมายังพลเรือเอกชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เร่งตรวจสอบสาเหตุ และรายงานมาให้ทราบโดยด่วน

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เรือหลวงชลบุรีได้ออกไปฝึกซ้อม ยิงกระสุนจริง โดยกระสุนเกิดการขัดลำกล้อง จึงนำเรือเข้าฝั่ง พร้อมแจ้งผู้เชี่ยวชาญกรมสรรพาวุธทหารเรือ เข้ามาตรวจสอบแก้ไข ในระหว่างดำเนินการนั้นปืนเกิดลั่น ไปโดนเรือหลวงคีรีรัฐ ซึ่งจอดอยู่ด้านหน้า โดยสำหรับเรือหลวงคีรีรัฐเข้าประจำการในกองทัพเรือมาว่า 50 ปีแล้ว

รู้จัก “เรือหลวงคีรีรัฐ” เข้าประจำการในกองทัพเรือมากว่า 50 ปี

ข้อมูลจากกองเรือยุทธการ Royal Thai Fleet ระบุว่า ร.ล.คีรีรัฐ (PF-432) รับใช้กองทัพเรือและประเทศชาติมาถึง 50 ปีโดยสังกัด กองเรือฟริเกตที่ 1 หมวดเรือที่ 1 กองเรือยุทธการ เป็นเรือที่มีความสามารถในการรบทั้ง 3 มิติ ทางด้านอากาศ ผิวน้ำและใต้น้ำได้เป็นอย่างดี มีกำลังพลประจำเรือที่มากด้วยประสบการณ์ สามารถถ่ายทอดวิชาทางการเรือ ให้กับทหารเรือรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี ทั้งนักเรียนนายเรือและนักเรียนจ่าทหารเรือที่มาฝึกภาคปฏิบัติในทะเลเป็นประจำ

โดยในปี พ.ศ.2512 ทร.ไทยได้สั่งต่อเรือจาก บริษัท Norfolk Shipbuilding & Drydock Corporration ประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวน 1 ลำ คือ ร.ล.ตาปี ต่อมาในปี พ.ศ.2514 ทร.ไทยได้สั่งต่อเพิ่มอีก 1 ลำ คือ ร.ล.คีรีรัฐ วางกระดูกงูเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2515 ขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2517 มีระวางขับน้ำเต็มที่ 1,138 ตัน เป็นเรือประเภทเรือฟริเกตตรวจการณ์ (Patrol Frigate) มีอาวุธประจำเรือ ประกอบด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง