คัดลอก URL แล้ว
ถอดแล้วพัดลม 72 ตัว! คาดผู้รับเหมาตั้งใจติดให้เสร็จเพื่อเบิกเงิน

ถอดแล้วพัดลม 72 ตัว! คาดผู้รับเหมาตั้งใจติดให้เสร็จเพื่อเบิกเงิน

โรงเรียนเทศบาลถอดพัดลมเพดาน 72 ตัว ออกแล้ว หลังถูกวิจารณ์ติดถี่เกินไป ยิงติดด้านนอกอาคารจำนวนมาก ผอ.กองช่างรับผิด ผู้รับเหมาเร่งติดตั้งเพื่อเบิกเงิน คาดตั้งใจติดให้เสร็จก่อนเข้ามาย้ายทีหลัง ย้ำไม่มีทุจริต

เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านโพสต์ภาพพัดลมเพดานหลายสิบตัวที่ถูกติดตั้งอยู่ด้านนอกอาคาร พร้อมระบุข้อความว่าเป็นภาพจากโรงเรียนกระดิ่งทอง ต.สระคู อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์หลังใหม่ โดยพบว่ามีการติดพัดลมเพดานขนาด 16 นิ้ว รวม 72 ตัว เฉพาะที่อยู่ด้านหน้าอาคารก็มีถึง 29 ตัว ค่าพัดลมหนึ่งแสนบาท

หลังภาพดังกล่าวถูกแชร์ในโซเชียลทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากเป็นการติดพัดลมเพดานที่ถี่เกินไป และยิงติดด้านนอกอาคารจำนวนมาก

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าทีมข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าพัดลมทั้งหมดถูกถอดออกหมดแล้ว และถูกนำไปเก็บไว้ด้านในอาคาร ล็อกประตูไว้ เบื้องต้นจากการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องทราบว่ากุญแจอยู่กับผู้รับเหมา เนื่องจากการก่อสร้างยังไม่เสร็จ ส่วนผู้บริหารโรงเรียนอยู่ระหว่างประชุมเตรียมเสนอ ปปช.และสตง. มาตรวจสอบ

ผู้อำนวยการกองช่างของเทศบาล ให้ข้อมูล โดยยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของผู้รับเหมา ที่เร่งดำเนินการติดตั้งให้เสร็จเพื่อเบิกจ่ายเงิน คาดว่าอาจตั้งใจติดให้เสร็จเพื่อเบิกเงินก่อนเข้ามาย้ายให้ภายหลัง ทั้งนี้ยืนยันว่าการดำเนินการทั้งหมดไม่มีการทุจริต โดยผู้รับเหมารายนี้ก็มาจากการประมูล ตามงบประมาณที่ตั้งไว้ 9 ล้านบาท แต่ผู้รับเหมารายนี้ประมูลมาในราคา 8 ล้านบาทจึงได้งานไป รวมทั้งยังไม่มีการเบิกจ่ายเงินแต่อย่างใด โดยย้ำว่าจะต้องตรวจสอบให้ถูกต้องก่อนเบิกจ่ายเงิน

ขณะที่ก่อนหน้านี้นายลำพัน เศรษโฐ ปลัดเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ ชี้แจงว่าก่อนติดพัดลมผู้รับเหมาได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าจ้างเพื่อขอนำเข้าวัสดุ ตามขั้นตอนแล้วหลังนำเข้าวัสดุ นายกเทศมนตรีฯจะให้คณะกรรมการตรวจงานและช่างควบคุมงานตรวจสอบความถูกต้องของวัสดุก่อนอนุญาตให้ติดตั้ง พร้อมชี้จุด แต่มีการลดขั้นตอน นายกเทศมนตรีฯยังไม่ได้สั่งตรวจสอบวัสดุ เนื่องจากติดประชุม ผู้รับเหมาเข้าไปติดตั้งก่อนโดยไม่มีผู้ชี้จุด ทำให้เกิดเหตุดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง