คัดลอก URL แล้ว
“สมศักดิ์” มอง นายกฯ เดินทาง 16 ประเทศ เป็นประโยชน์-คุ้มค่า

“สมศักดิ์” มอง นายกฯ เดินทาง 16 ประเทศ เป็นประโยชน์-คุ้มค่า

“สมศักดิ์” มอง นายกฯ เดินทาง 16 ประเทศ เป็นประโยชน์-คุ้มค่า สวมผ้าขาวม้า สะท้อนคิดถึงประชาชนอยู่ตลอด ส่วนกรณี “สว.เสรี” วอน “เศรษฐา” อยู่ให้ถึงวันที่ 25 มี.ค. ชี้ เป็นเพียงวาทกรรม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีที่ประชาชนบางส่วนมองว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปต่างประเทศแต่ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่เสียไปและไม่มีผลงาน ว่าปัจจุบันงบประมาณปี 2567 ล่าช้าไปมาก ซึ่งคาดว่าจะได้ใช้งบประมาณกลางเดือนเมษายน การวิพากษ์วิจารณ์เช่นนั้นจึงขัดแย้งกับข้อเท็จจริงอย่างมาก เพราะการที่ นายกรัฐมนตรี เดินทางไป 16 ประเทศ รวมถึงจังหวัดอื่นๆของประเทศไทยถือเป็นมิติใหม่ที่ทำให้เห็นแนวคิดในการปรับเปลี่ยนประเทศให้เกิดการสร้างงานและดึงดูดการลงทุน จึงมองเป็นเรื่องที่ดี และเมื่อเทียบสิ่งที่ได้มากับค่าใช้จ่าย ถือว่าน้อยมาก

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีสวมผ้าพันคอผ้าขาวม้าระหว่างการเยือนในต่างประเทศนั้น ข้อเท็จจริงคือผ้าขาวม้าเหล่านั้นเป็นของฝากจากพี่น้องประชาชนในต่างจังหวัด จึงสะท้อนว่าท่านคิดถึงประชาชนอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเดินทางไปไหน

สำหรับที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ระบุว่า ให้นายกรัฐมนตรีอยู่ให้ถึงวันที่ 25 มีนาคม นายสมศักดิ์ มองว่า นายกรัฐมนตรีอยู่ถึงอยู่แล้ว คำพูดดังกล่าวคงเป็นเพียงวาทกรรมที่พูดเพื่อให้การอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ดูน่าสนใจ ฉะนั้นอย่าไปถือสาดีกว่า เพราะท่านไม่ได้เป็นหมอดูอะไร

ส่วนกรณีที่มีการมองว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจจะกลับมาไทยด้วยโมเดลเดียสกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนทำให้กลายเป็นฝางเส้นสุดท้ายนั้น นายสมศักดิ์ ย้ำว่ายังอีกไกล เพราะคณะกรรมการวิสามัญนิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้เพิ่งเริ่ม จึงยังไม่ได้ดำเนินการอะไรมากมาย อีกทั้ง การกลับมาก็มีกฎกติกาต่างๆทั้งการขอพระราชทานอภัยโทษ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว การพูดเรื่องนี้ตอนนี้จึงยังเร็วเกินไป

นอกจากนี้ ยังกล่าวทิ้งท้ายถึงประเด็นที่ประชาชนสับสนว่า ระหว่าง นายทักษิณ กับนายเศรษฐาใครเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยว่า อย่าไปสับสน เพราะนายเศรษฐา มีกฎหมายและเครื่องมือรองรับการเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ส่วนที่มีการวิพากวิจารณ์นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปพบกับนายทักษิณที่จังหวัดเชียงใหม่ ย้ำว่าเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ประเด็นเพราะจะพบกันเมื่อใดก็ได้ กฎหมายไม่ได้ห้ามไว้อยู่แล้ว ไม่มีปัญหา แต่เท่าที่ดูไม่มีโปรแกรมจะเจอกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง