คัดลอก URL แล้ว
ดีเอสไอ เตรียมตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ ‘แหลมยามู’

ดีเอสไอ เตรียมตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ ‘แหลมยามู’

การออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. ของโครงการวิลลาหรู ที่หาดยามู จ.ภูเก็ต กำลังถูกตรวจสอบอย่างหนัก จากหลายหน่วยงาน ทีมข่าว ได้ข้อมูลว่าช่วงก่อนที่วิลล่าจะสร้าง ชาวบ้านเคยออกมาประท้วงว่าไม่มีทางลงหาด และเอกชน แก้ปัญหาด้วยการขอซื้อที่ดินจากชาวบ้านรายหนึ่ง เพื่อเป็นทางสาธารณะสำหรับลงหาด แต่ผ่านมา 21 ปี กลับยังไม่มีการโอนมอบที่ดินส่วนนี้ เป็นที่สาธารณะ

พบเอกชนซื้อที่ดินชาวบ้านเป็นเส้นทางสาธารณะ

เอกสารบันทึกค่าทดแทน ที่เจ้าของที่ดินในตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เขียนขึ้นเมื่อปี 2546 ให้กับบริษัทภูเก็ต เพนนินซูล่า เอสเตท จำกัด เป็นหลักฐานว่า เจ้าของที่ดินคนนี้ ตกลงอุทิศที่ดินบางส่วนจากโฉนดที่ดิน เลขที่ 17521 ตำบลป่าคลอก พื้นที่ 150 ตาราวางวา ยาว 150 เมตร หลังทางเอกชนขอซื้อที่ดินดังกล่าว สำหรับใช้เป็นทางสาธารณะเดินลงทะเล แทนเส้นทางเดิมที่เอกชนปิดกั้น

โดยตกลงกันในราคา 2 ล้าน 3 แสนบาท และมีการจ่ายแบ่งชำระเป็น 2 งวด งวดแรก 1 ล้านบาท และอีกงวด 1 ล้าน 3 แสนบาท

แต่จากการตรวจสอบ พบว่า หลังมีการตกลงซื้อขายที่ดินดังกล่าวแล้ว เจ้าของดินได้ตัดแบ่งที่ดินที่ขาย ออกจากโฉนดเดิม และขอออกโฉนดใหม่ ขึ้นมา 2 ฉบับ คือ คือโฉนดเลขที่ 48818 เนื้อที่ 75 ตารางวาเศษ และอีกโฉนดพื้นที่ 1 งานเศษ

โดยโฉนดฉบับแรก พื้นที่ 75 ตารางวา เจ้าของที่ดินได้โอนเป็นชื่อลูกชาย เมื่อปี 2555 จากนั้นในปี 2560 ลูกชายนำไปจำนองกับธนาคาร และใน ปี 2561 ก็ไถ่ถอนออกมา แล้วมอบเป็นที่สาธารณะ

แต่โฉนดอีกฉบับ ที่มีเนื้อที่ 1 งานเศษ พบว่าโฉนดที่ดินแปลงนี้ ยังคงเป็นชื่อของเจ้าของที่ดินเดิม และยังไม่ได้โอนเป็นที่สาธารณะ จนถึงปัจจุบัน

ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า ในเมื่อเอกชนซื้อขายที่ดินตรงนี้ เพื่อเป็นเส้นทางสาธารณะแล้ว แต่ทำไมจึงยังไม่มีการเปลี่ยนชื่อในโฉนดที่ดิน และปกติ ชาวบ้านไม่ได้ใช้เส้นทางนี้ลงชายหาด เพราะเส้นทางค่อนข้างไกล ต้องขึ้นลงบันไดเกือบ 150 ขั้นเพื่อลงชายหาด และที่สำคัญ คือ การถือสิทธิ์ครอบครองของเจ้าของที่ดิน ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าเข้าไปใช้ประโยชน์ เพราะกลัวจะถูกดำเนินคดี

ทีมข่าว พยายามติดต่อไปยัง เจ้าของที่ดินดังกล่าว เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องนี้ แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ดีเอสไอ เตรียมตรวจสอบเอกสารสิทธิ์แหลมยามู

และในวันนี้ 12 มี.ค.67 กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะลงพื้นที่บริเวณหาดยามู เพื่อตรวจสอบการรุกล้ำพื้นที่ชายหาด โดยเฉพาะเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. เนื้อที่ 106 ไร่เศษ ให้กับเจ้าของโครงการวิลลาหรู ว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิ์ ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังพบข้อมูล ว่าก่อนจะขอออกเป็น น.ส.3 ก. มีเนื้อที่ 98 ไร่ แต่กลับมีพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 8 ไร่

ส่วนการสำรวจบริเวณวิลลาของ นายเดวิด ชาวต่างชาติ ที่ทำร้ายแพทย์หญิง ยังปิดเงียบ เมื่อสอบถามคนงานในโครงการฯ ทราบว่า ตั้งแต่เกิดเหตุ นายเดวิด ไม่ได้เดินทางเข้ามาในวิลลาอีกเลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง