คัดลอก URL แล้ว

คุมประพฤติแจง ช่วงพักโทษ ‘ทักษิณ’ ยื่นขอไปเชียงใหม่ได้

กรมคุมประพฤติยืนยันนายทักษิณสามารถยื่นขอออกนอกสถานที่ระหว่างพักโทษได้ ชี้เป็นอำนาจเจ้าพนักงานคุมประพฤติว่าจะพิจารณาอนุญาตหรือไม่

พ.ต.ท.มนตรี บุญยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติในฐานะโฆษกกรมคุมประพฤติ ระบุถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร ที่อยู่ระหว่างปล่อยตัวพักโทษ อยากไปพบญาติและกราบสถูปของตระกูลชินวัตรที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยยืนยันว่าสามารถทำใด้ พร้อมชี้แจงว่า ตามปกติแล้วผู้ได้รับการปล่อยตัวพักโทษ จะต้องพักในจังหวัดที่กำหนด แต่หากมีเหตุจำเป็นต้องเดินทางไปสถานที่อื่น ผู้อุปการะสามารรถยื่นเรื่องขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติในเขตพื้นที่ที่แจ้งอาศัย โดยระบุวันและวัตถุประสงค์ในการออกจากพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิจารณาอนุญาต

ส่วนจะได้รับอนุญาตหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าพนักงานคุมประพฤติ ที่ต้องพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบด้วยว่าการขอออกนอกพื้นที่เป็นเหตุจำเป็น หรือช่วยเยียวยาให้กลับตัวเป็นคนดีก็อนุญาตได้ ที่ผ่านมาก็มีผู้ได้รับการปล่อยตัวพักโทษหลายรายที่ได้รับอนุญาต ซึ่งหากเป็นการขอออกจากพื้นที่ชั่วคราว ก็ไม่ต้องแจ้งให้พนักงานคุมประพฤติไปตรวจบ้าน

ขณะที่กรณีของนายทักษิณ กรมคุมประพฤติไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ว่า ยื่นเรื่องขอออกนอกสถานที่หรือยัง รวมทั้งได้รับอนุญาตให้เดินทางวันใด เนื่องจากเป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง