คัดลอก URL แล้ว
ห่วงผลกระทบ! คนไทยเที่ยว ตปท. มากกว่าในประเทศ เหตุตั๋วแพง

ห่วงผลกระทบ! คนไทยเที่ยว ตปท. มากกว่าในประเทศ เหตุตั๋วแพง

สืบเนื่องจากกรณีปัญหาราคาตั๋วเครื่องบินปรับตัวสูงขึ้น จนทำให้ส่งผลกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น ที่จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มนักท่องเที่ยวร้อยละ 50 เป็นคนไทย ผู้ประกอบการกลุ่มโรงแรม มองว่า การเพิ่มเที่ยวบินอาจไม่ใช่ทางออก เพราะสุดท้ายสายการบินแบกรับไม่ไหวก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้เหมือนเดิม

ซึ่งก่อนการระบาดของโควิด-19 กลุ่มนักท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ จะมีสัดส่วนเป็นต่างชาติ 30 คน ไทย 70 คน แต่หลังโควิด-19 คลี่คลาย พบว่าเป็นคนไทยเพิ่มขึ้นมาเป็นร้อยละ 50 ส่วนต่างชาติอีกร้อยละ 50 ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางต่อมาจากทะเลภาคใต้ หรือกรุงเทพฯ ดังนั้นราคาตั๋วเครื่องบินในประเทศ จึงส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนไทย

ด้านนางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมการค้าวิศิษฏ์ล้านนา มองว่า แม้กระทรวงคมนาคมประกาศให้เพิ่มเที่ยวบินในช่วงเทศกาล แต่ถ้าภาครัฐยังไม่ได้รับฟังปัญหาจากสายการบิน และไม่ได้ศึกษาความต้องการของเดินทางของนักท่องเที่ยว การประกาศให้เพิ่มเที่ยวบินอาจไม่ใช่ทางออก สิ่งที่น่ากังวลคือ ผลกระทบระยะยาวที่คนไทยจะเดินทางไปต่างประเทศในช่วงวันหยุดยาว เพราะราคาตั๋วเครื่องบินไม่ต่างกันมาก อีกทั้งยังมีมาตรการฟรีวีซา ปัญหานี้เริ่มสะท้อนให้เห็นจาก ช่วงสงกรานต์ปีนี้ การจองที่พักยังถือว่าเงียบมาก ทำให้ภาคการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ตั้งเป้าไปไว้แค่ร้อยละ 70 เท่านั้น

โดยราคาตั๋วเครื่องบินทั่วโลกแพงขึ้นเฉลี่ย ร้อยละ 17 หลังการระบาดของโควิด-19 สาเหตุ มาจาก จำนวนพนักงาน , เครื่องบิน และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ลดลง และ อีกปัจจัยที่มีผลกับราคาตั๋ว คือ “เทศกาล และ ระยะเวลาการจองตั๋วล่วงหน้า”

ยกตัวอย่าง 2 เส้นทาง ใน 2 ช่วงเวลา ได้แก่ สุวรรณภูมิ-ภูเก็ต และ ดอนเมือง-กระบี่ พบว่า ราคาบัตรโดยสารระหว่างช่วงเวลาปกติกับช่วงเทศกาล ราคาปรับตัวขึ้นไปเกิน 2 เท่าตัว โดยช่วงเวลาปกติ อยู่ระดับหลักพัน แต่เมื่อเข้าสู่เทศกาลราคาก็พุ่งขึ้นไปเป็น 3,000 – 4,000 บาท

คำถามตามมาอีกว่า ตั๋วเครื่องบินที่แพง เป็นเพราะเพดานราคาตั๋วเครื่องบินสูงเกินไปหรือไม่ ด้านกพท. ชี้แจงว่า โครงสร้างต้นทุนที่นํามากําหนดเป็นอัตราควบคุม ไม่ให้สายการบินกําหนดราคาตั๋วสูงเกินไป โดยสายการบินต้นทุนตํ่า กําหนดเพดานราคาไว้ที่ 9.40 บาท/กิโลเมตร , สายการบินบริการเต็มรูปแบบ มีเพดานราคาที่ 13 บาท/กิโลเมตร ในจำนวนนี้เป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ร้อยละ 25 – 33 , ร้อยละ 20 – 31 เป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการบิน , ร้อยละ 8 – 16 เป็นค่าซ่อมบํารุง นอกจากนั้น ยังมีค่าบริการสนามบิน , ค่าบริการการเดินอากาศ และค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการอื่นๆ

เพดานที่ กพท. กำหนด สำหรับ “ภูเก็ต” สายการบินต้นทุนต่ำจะต้องไม่เกินเที่ยวละ 6,561 บาท ส่วนบริการเต็มรูปแบบ ต้องไม่เกิน 9,074 บาท/เที่ยว ซึ่งเป็นราคาที่ยังไม่ได้รวมค่าภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าธรรมเนียมสนามบิน รวมทั้งบริการอื่นๆ เช่น ค่าสัมภาระ ค่าเลือกที่นั่ง ค่าอาหาร และ ค่าประกัน เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง