คัดลอก URL แล้ว
รพ.ขาดหมอ วิกฤตสาธารณสุขเกาหลีใต้ หลังแพทย์ฯ แห่ลาออกเพียบ

รพ.ขาดหมอ วิกฤตสาธารณสุขเกาหลีใต้ หลังแพทย์ฯ แห่ลาออกเพียบ

เกิดอะไรขึ้น? เกาหลีใต้วิกฤตขาดแคลนแพทย์ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โรงพยาบาลต่างๆ ของเกาหลีใต้ ปฏิเสธผู้ป่วยในการเข้ารับการรักษาและการผ่าตัดล่าช้า ล่าสุดมีกรณีคนไข้หญิงวัย 80 ปี เสียชีวิตบนรถฉุกเฉินด้วยอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน เนื่องจาก “ไม่มีโรงพยาบาลไหนรับตัวเข้ารักษา” หลังเจ้าหน้าที่ตระเวรไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ถึง 7 แห่ง โดยทั้งหมดให้เหตุผลว่า “ไม่มีเตียง และแพทย์ทำการรักษาเพียงพอ”

สุดท้ายกว่าที่จะมีโรงพยาบาลรับตัวเธอเข้ารักษา ก็กินเวลาไปนานถึง 67 นาทีทำให้ไม่ทันการณ์ คนไข้เสียชีวิตก่อนถึงมือแพทย์ ซึ่งทำให้สื่อเกาหลีใต้เกาะติดเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และรัฐบาลเตรียมเปิดการไต่สวนอย่างละเอียดต่อไป

ทำไมแพทย์เกาหลีใต้ออกมาประท้วง?

ฉนวนเหตุในการที่นักศึกษาแพทย์ของเกาหลีใต้ออกมาประท้วง คือรัฐบาลเกาหลีใต้มีเป้าหมายที่จะเพิ่มนักศึกษาใหม่ทางการแพทย์เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแพทย์ โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทและสาขาการแพทย์ที่จำเป็น

โดยปัจจุบัน โควตารับนักศึกษาแพทย์เข้าเรียนในโรงเรียนแพทย์กว่า 40 แห่งทั่วประเทศ อยู่ที่ปีละประมาณ 3,000 คนเศษ แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ ได้มีการเสนอให้รับเพิ่มอีกจำนวน 2,000 คน รวมเป็น 5,000 คน ภายในปีการศึกษาหน้า และจะเพิ่มอีก 10,000 คนภายในปี 2035

โดยในกรณีนี้ สมาคมแพทย์เกาหลี ไม่เห็นด้วย โดยมองว่า แผนของรัฐบาลแก้ปัญหาไม่ตรงจุด โดยได้มีการโต้แย้งว่า แท้จริงแล้วแพทย์ควรได้รับการปกป้องที่ดีขึ้นจากคดีทุจริตต่อหน้าที่ และมีการปรับปรุงค่าชดเชยเพื่อดึงดูดแพทย์ไปยังพื้นที่ที่ไม่เป็นที่นิยม

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า คิม ซุงกึน ศาสตราจารย์โรงเรียนแพทย์วัย 53 ปี กล่าวว่า ปัญหาทางการแพทย์ในปัจจุบันนั้นไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการขยายการรับนักศึกษาแพทย์

“ประเด็นนี้จะยืดเยื้อหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าการเจรจาจะเริ่มต้นจากทั้งสองฝ่ายหรือไม่ ผมกังวลมาก เพราะขณะนี้รัฐบาลของเรากำลังยืนกรานให้มีจุดยืนที่เข้มงวด” คิม ซุงกึน กล่าว

การประท้วงส่งผล เกาหลีใต้ประสบปัญหาขาดแคลนแพทย์

กรณีดังกล่าว เกิดผลกระทบต่อโรงพยาบาลในเกาหลีใต้ โดยโรงพยาบาลทั่วไปขนาดใหญ่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้การปฏิบัติงานลดลง รวมถึงการผ่าตัด ห้องฉุกเฉิน และหน่วยดูแลผู้ป่วยหนักก็ลดลงด้วย โดยขณะนี้มีแพทย์ฝึกหัด 9,997 คน (80.2% ของทั้งหมด) ได้ยื่นใบลาออกแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แพทย์ฝึกหัดชาวเกาหลีใต้หลายพันคนปฏิเสธที่จะกลับไปทำงานในวันนี้ (29 กุมภาพันธ์) ฝ่าฝืนเส้นตายที่รัฐบาลกำหนดไว้ว่าใบอนุญาตทางการแพทย์ของแพทย์อาจถูกระงับหากไม่กลับไปโรงพยาบาลภายในวันพฤหัสบดีนี้  โดยแพทย์ฝึกหัดเพียง 294 คนเท่านั้นจากทั้งหมดกว่า 9,000 คน ที่กลับมาทำงาน