คัดลอก URL แล้ว
เตือน! ขายทุเรียนอ่อน โทษหนัก จำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท

เตือน! ขายทุเรียนอ่อน โทษหนัก จำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท


หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบแผงค้าทุเรียนริมถนนใน จ.ระยอง หลังมีผู้ซื้อพบว่า นำทุเรียนอ่อนมาขาย และผู้ค้ายังอ้างว่า เป็น “ทุเรียนระยอง” ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ไม่ใช่ทุเรียนระยอง

คลิปที่มีหญิงรายหนึ่งได้โพสต์ในโลกออนไลน์ ขณะกินทุเรียนอ่อนทั้งน้ำตา พร้อมข้อความว่า “ใจจะขาด… แวะ 3 ร้านเจอแต่เนื้อทุเรียนอ่อน ต้องกินทั้งน้ำตา’ พร้อมยังระบุว่า ซื้อทุเรียนมาจากแผงขายทุเรียนริมถนนสาย 36 ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง

ล่าสุด นางสาวสลารีวรรณ ทัพทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมเกษตรจังหวัดระยอง, พาณิชย์จังหวัด, ตำรวจ สภ.เมืองระยอง และสคบ. ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแผงขายทุเรียนริมถนนสาย 36 แล้ว

จากการตรวจสอบพบว่า ทุเรียนที่นำมาวางขาย ส่วนใหญ่ไม่ใช่ทุเรียนระยอง เป็นทุเรียนมาจากแหล่งอื่น โดยทุเรียนของจังหวัดระยอง ยังไม่ถึงฤดูที่จะให้ผลผลิต ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ให้เจ้าของแผง ติดป้ายให้ชัดเจนว่าทุเรียนมาจากแหล่งใด และปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน

พร้อมกำชับห้ามนำทุเรียนอ่อนมาขายให้ผู้บริโภคโดยเด็ดขาด หากไม่ปฏิบัติจะถูกดำเนินคดีตามมาตรการป้องกันทุเรียนอ่อนในพื้นที่ โดยมีโทษข้อหาหลอกลวงประชาชน จำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท หากยังกระทำผิดซ้ำอีกมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 แสนบาท

นอกจากประเด็นเรื่องดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ยังได้ขอให้ขยับร้านให้ห่างจากถนนตามที่กฎหมายกำหนดด้วย เพราะเสี่ยงอันตรายต่อตัวผู้ที่มาจอดรถซื้อทุเรียน ผู้สัญจรคนอื่นๆ

จริงๆทุเรียนภาคตะวันออกจะมีการกำหนดวันตัดไว้อย่างชัดเจน โดยวันเก็บเกี่ยวทุเรียนภาคตะวันออกประจำปี 2567 สำหรับจังหวัดจันทบุรี ตราด และระยอง จะมี รายละเอียดคือ

ถ้าเป็นทุเรียนพันธุ์ กระดุม สามารถตัดได้ตั้งแต่ 15 เมษายน 2567 เป็นต้นไป, ทุเรียนพันธุ์ พวงมณีและชะนีตัดได้วันที่ 5 พฤษภาคม 2567 และทุเรียนพันธุ์หมอนทอง วันที่ 20 พฤษภาคม 2567

หากเกษตรกรจะตัดทุเรียนก่อนกำหนดวันเก็บเกี่ยว ต้องนำตัวอย่างทุเรียนไปตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือจุดที่กำหนด

โดยกรมส่งเสริมการเกษตรจะเป็นผู้รับผิดชอบตรวจ ตามมาตรการ “ตรวจก่อนตัดจากสวน” แต่หากเป็นโรงคัดบรรจุ หรือ ล้ง ต้องแจ้งด่านตรวจพืช และสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 เข้าตรวจก่อนการตรวจปิดตู้ของด่าน

การฝ่าฝืน จงใจ ค้าทุเรียนอ่อน มีโทษตามกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง