คัดลอก URL แล้ว
ดร.เอ้ ชี้! ถนนพระราม 2 สร้างเสร็จช้า เพราะวางแผนผิด

ดร.เอ้ ชี้! ถนนพระราม 2 สร้างเสร็จช้า เพราะวางแผนผิด


การก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ถูกตั้งคำถามมาโดยตลอด ว่าเมื่อไหร่จะสร้างเสร็จ
ทั้งปัญหารถติด ความไม่สะดวกในการสัญจร รวมทั้งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ขณะที่อธิบดีกรมทางหลวง ยืนยัน ถนนพระราม 2 จะเปิดให้บริการได้ในปีหน้า

สำรวจ “ถ.พระราม 2” ก่อสร้างกว่า 50 ปียังไม่เสร็จ

ตลอดระยะทางกว่า 84 กิโลเมตร บนทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง-วังมะนาว หรือ “ถนนพระราม 2” เส้นทางผ่านกรุงเทพฯ จังหวัดสมุทรสาคร, สมุทรสงคราม และราชบุรี มีการสร้างมาตั้งแต่ปี 2513 เพื่อเป็นเส้นทางหลักลงสู่ภาคใต้ เชื่อมไปยังเส้นทางสำคัญหลายเส้นทาง แต่ละวันถนนสายนี้ มีรถสัญจรกว่า 250,000 คัน

แต่จนถึงปัจจุบัน ถนนสายนี้ก็ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ และยังการปรับปรุง ก่อสร้างเพิ่มเติมมาเรื่อยๆ ทั้งที่อยู่ในความดูแลของกรมทางหลวง และ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ปัจจุบัน มี 3 โครงการใหญ่ที่กำลังก่อสร้าง เป็นทางยกระดับทั้งหมด

เส้นแรก จุดเริ่มต้น ทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอก กทม.ตะวันตก ไปสิ้นสุด วงแหวนบางขุนเทียน ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร

เส้นที่ 2 ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (M82) จากวงแหวนบางขุนเทียน ถึง เอกชัย ระยะทาง 8.2 กิโลเมตร

และเส้นที่ 3 คือทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (M82) เริ่มจาก เอกชัย – บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร / รวมทั้ง 3 เส้นทาง เป็นระยะทาง 43 กิโลเมตร

ทางหลวง” ชี้ปี 68 เปิดใช้งานบางส่วน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ชี้แจงว่า 3 โครงการหลักนี้ ทั้งหมดเป็นโครงการยกระดับ ไม่ใช่พื้นราบ คาดว่าจะเปิดใช้บริการได้ในปี 2568 และจะทยอยคืนพื้นทางราบอย่างต่อเนื่อง

ส่วนความล่าช้าที่เกิดขึ้น เป็นผลจากผู้รับเหมาขาดสภาพคล่องจากโควิด-19 ประกอบกับมีข้อร้องเรียนเรื่องรถติด ต้องให้ก่อสร้างเฉพาะช่วงกลางคืนในบางจุด


แม้มีคำชี้แจงจากกรมทางหลวงว่าปี 2568 ทางยกระดับ น่าจะเปิดให้ใช้ได้บางส่วน แต่จากการสำรวจของทีมข่าวไทยพีบีเอส ยังพบปัญหาการสร้างทางขึ้น-ลง ทางยกระดับ บางจุดยังมีแค่เสาตอม่อ ส่วนพื้นราบบางช่วงยังต้องบีบช่องจราจร
การก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ที่ยาวนานถึง 54 ปี /ผลกระทบที่คนสัญจรสะท้อนมาโดยตลอด หนีไม่พ้นปัญหาจราจร และความเสี่ยง เมื่อต้องผ่านเส้นทางนี้

นอกจากผลกระทบด้านการจราจรแล้ว สถิติของสภาองค์กรของผู้บริโภค ยังพบว่าระหว่างปี 2561 – ม.ค. 2567 (6ปี) มีอุบัติเหตุบนถนนพระราม 2 รวม 2,242 ครั้ง/ ผู้บาดเจ็บ 1,305 คน /รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต 132 คน

ดร.เอ้ ชี้พระราม 2 สร้างเสร็จช้า เพราะวางแผนผิด

ขณะที่ศาสตราจารย์ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้การก่อสร้างถนนพระราม 2 ไม่แล้วเสร็จ เพราะการวางแผนงานในอดีต ที่ประมาณการเติบโตของเมืองน้อยไป จึงขยายแล้วขยายอีก ไม่ทำทีเดียว หรือการก่อสร้างอาจไม่ได้มาตรฐาน ทำให้สร้างเสร็จ รวมไปถึงการวางแผนงานก่อสร้าง เช่น การก่อสร้างถนนพระรามสอง ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร แบ่งสัญญาถึง 10 ตอน หรือ 10 ผู้รับเหมา ทำให้การบริหารจัดการก่อสร้าง ให้ประสานเป็นเนื้อเดียวตลอดเส้นทางมีปัญหา เนื่องจาก ผู้รับเหมาแต่ละเจ้า มีศักยภาพไม่เท่ากัน

เมื่อมีการ “เร่งงาน” ให้เสร็จเร็วกว่าแผนงาน ผู้รับเหมามัก “ต่อรอง” ขอพื้นที่ทำงานเพิ่ม ทำให้ถนนหายไปอีกหนึ่งช่องทาง รถก็ติดสาหัสขึ้น เป็นวงจรความทุกข์ของประชาชน เร่งก็ติด ไม่เร่งก็ไม่เสร็จ

การบริหารจัดการจราจร อยู่ในความรับผิดชอบร่วมกัน ของหลายหน่วยงาน ทั้งผู้รับเหมา ฝ่ายก่อสร้าง แขวงทางหลวง กรมทางหลวง กทม. และตำรวจทางหลวง ที่ขาดการทำงานประสานกัน มักเกี่ยงความรับผิดชอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง