คัดลอก URL แล้ว
“ชัยวัฒน์” แจง กมธ. ปมที่ดิน ส.ป.ก.ทับซ้อนที่อุทยานฯ

“ชัยวัฒน์” แจง กมธ. ปมที่ดิน ส.ป.ก.ทับซ้อนที่อุทยานฯ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เข้าชี้แจง กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ และ กมธ.ที่ดินฯ สภาผู้แทนราษฎรกรณีข้อพิพาทที่ดินซับซ้อนระหว่าง ส.ป.ก. และป่าเขาใหญ่ โดยยืนยันว่า พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีหลักฐานชัดเจนเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกา

ส่วนแนวทางที่ถูกต้องในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ทุกคนต้องพูดความจริง เอาหลักวิชาการมาคุยกัน โดยเฉพาะกรมแผนที่ทหารต้องเรียงลำดับให้ถูกต้อง เอาแนวป่าไม้ถาวรมาเป็นแนวเขต อย่างนี้ถูกต้องหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า อุทยานฯ มีหลักฐานทั้งหมด ทั้งหลักหมุด , แผนที่ รวมถึงงบประมาณในการทำถนนรอบอุทยาน ที่ใช้งบประมาณ 145 ล้านบาท แต่กรมพัฒนาที่ดินจะมาจำแนกออกมาเป็น ส.ป.ก. ด้วยการขีดในกระดาษ ตนขอให้ใช้วิจารณญาณว่าของใครน่าจะเชื่อถือมากกว่ากัน และเรื่องนี้เจอกันได้ในศาล

ภายหลังการเข้าชี้แจงนายชัยวัฒน์ บอกว่า กรมแผนที่ทหาร ได้อธิบายที่มาที่ไปของแผนที่ว่า เดินจากหมุดและอ้างอิงจากฟิลด์บุ๊คของอุทยานฯ และได้หลักฐานเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการวันแมพ ได้ทำหนังสือเตือน ส.ป.ก. ไปว่า แนวเขตที่ไปวางแปลงทับเขตอุทยาน ให้พิจารณา ซึ่งก็มีหนังสือตอบมาชัดเจนจาก ส.ป.ก. ว่าอยู่ในเขตอุทยาน โดยตอบมาก่อนที่จะเกิดเรื่อง ก็ยังงงว่าคณะที่ทำแบบนี้ได้อย่างไร ในวันพุธหน้าต้องมาชี้แจงรายละเอียดอีกครั้งโดยจะมี ป.ป.ช. มาด้วย

นายชัยวัฒน์ ยังยืนยันกับประชาชนที่อาจฟังแล้วไม่เข้าใจ ว่าทำไมเราออกมาพูดเรื่อง ส.ป.ก. ว่า ประชาชนที่เดือดร้อน ไม่มีที่ทำกิน ให้สบายใจได้ว่าจะได้ที่ทำกินแน่นอน หาก ส.ป.ก. ทำด้วยความสุจริตใจ ไม่ใช่ให้กับผู้มีอำนาจ

และวันที่ 1 มีนาคมนี้ ได้ทำหนังสือเชิญ ป.ป.ช. เลขาธิการ ส.ป.ก. และผู้ว่าฯโคราช ป.ป.ป. รวมทั้งฝ่ายปกครองทั้งหมด ลงพื้นที่จริง จะได้ชี้ชัดกันเลยว่า จุดดังกล่าวเป็นแนวเขตของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อยู่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง