คัดลอก URL แล้ว
เจอแล้ว! หญิงชราคอผิดรูป พบไม่ใช่ขอทาน-คนเร่ร่อน

เจอแล้ว! หญิงชราคอผิดรูป พบไม่ใช่ขอทาน-คนเร่ร่อน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์คลิปหญิงชรา ร่างกาย และคอผิดรูปเอาไว้ พร้อมระบุข้อความในคลิปว่า “ช่วยหน่อยค่ะ จะให้หน่วยงานไหนเข้าช่วยเหลือเค้าได้บ้าง คือทำงานอยู่แถวอารีย์แล้วเจอคนนี้ เห็นแล้วหดหู่เกินไป อยากให้มีหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ ตอนเจอเค้า พี่เราได้ให้เงินเค้าไปนิดหน่อย แต่คิดว่าเท่านี้มันไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือจริงๆ อยากให้เค้าได้รับการช่วยเหลือมากกว่านี้ ส่งให้ใครทางไหนได้บ้าง เข้าช่วยเหลือหน่อยนะคะ มันหนักไปสำหรับคนๆนึง และเราที่พบเห็นอะไรแบบนี้ทำใจปล่อยผ่านไปเฉยๆไม่ได้จริงๆ”

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลายคนระบุว่าเคยเห็นป้าเช่นกัน และหลายคอมเมนต์ก็รู้สึกสงสารเมื่อได้ดูคลิป

วันนี้ทีมข่าวโมโน 29 ลงพื้นที่ ตามหาหญิงในคลิป ตามหาจนพบ ว่าหญิงชราอาศัยอยู่ชุมชนวัดมะกอก (กลางสวน) เขตพญาไท กทม. ทราบชื่อคือนางน้อย หรือ ป้าน้อย อายุ 70 ปี ป้าน้อย มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ไม่ใช่ขอทาน หรือคนเร่ร่อน ขณะลงพื้นที่บ้านป้าน้อย สามีของป้าน้อยก็อยู่ด้วย จากการพูดคุยกับป้าน้อย ป้าน้อยสื่อสารได้ แต่ก็จะมีความเชื่องช้าในการสื่อสาร

ทีมข่าวจึงพูดคุยกับนายสมใจ อายุ 72 ปี สามีป้าน้อย เล่าให้ฟังว่าที่บ้านอาศัยกัยอยู่ 5 คนรวมลูก และหลาน ที่ออกไปทำงานกัน นานๆ จะแวะมาที

อาการที่เห็น คือป้าน้อยโรคพาร์กินสัน เริ่มจากเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ป้าน้อยมีอาการมือสั่น ตัวสั่น แต่ไม่ได้ไปหาหมอ คิดว่าไปซื้อยาตามร้านขายยามาทานเองก็คงดีขึ้น ซึ่งก็กินมานานกว่า 1-2 ปี แต่อาการก็แย่ลงเรื่อยๆ ตนก็ไม่แน่ใจว่าเป็นการแพ้ยาหรือไม่ แต่เส้นประสาทที่คอน่าจะเสีย ทำให้มีอาการคอเอียง ตัวสั่น ต่างจากแต่ก่อนที่ภรรยายังปกติดี

โดยหลังทานยาตามร้านขายยามานาน แต่ไม่ดีขึ้น ตนเองจึงพาไปโรงพยาบาล แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคพาร์กินสัน ปัจจุบันใช้สิทธิบัตรทอง รักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ยังคงทานยาเป็นประจำ ทุกๆ 3 เดือน แพทย์จะนัดไปรับยา 1 ครั้ง ต่อเดือน ซึ่งเดือนมีนาคม ที่จะถึงนี้ แพทย์ได้นัดไปทำกายภาพบำบัดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายสมใจบอกอีกว่า วันไหนที่ภรรยาทานยาแล้วอาการตัวสั่นดีขึ้น ก็จะออกไปเดินเก็บขวดกลับบ้านมาขาย บางวันตนเองออกไปขายของ ป้าน้อยก็จะแอบออกไป บางวันออกไปวันละ 2-3 ครั้ง ตนก็เป็นห่วงเพราะรถตามท้องถนนเยอะ อันตราย แต่เตือนไปภรรยาก็ไม่ฟัง หลังจากนี้คงต้องกำชับให้อยู่บ้านมากขึ้น

นอกจากนี้ เวลาป้าน้อยกลับบ้านในบางครั้ง ก็จะมีเงินติดมือกลับมา ตนก็ถามว่าเอามาจากไหน เจ้าตัวก็บอกว่าเดินเก็บขวดไปตามถนน ก็มีคนเอาเงินมาใส่มือให้ ให้ไปซื้อข้าวกิน ซึ่งนายสมใจก็ฝากขอบคุณทุกคนที่เคยให้เงิน แต่ตนเองก็ยืนยันว่าป้าน้อยไม่ใช่ขอทาน แต่แค่มักจะชอบเดินออกไปข้างนอก ด้วยร่างกายพิการจึงทำให้คนสงสาร

ขณะที่นายสลิด มงคลคำ เพื่อนบ้าน และเป็นประธาน ชุมชนวัดมะกอก (กลางสวน) บอกว่าเพื่อนบ้านก็พยามตักเตือนป้าน้อยไม่ให้ออกไปข้างนอก ก็พยายามช่วยกันสอดส่องดูแล แต่ป้าน้อยก็จะชอบออกไปข้างนอก ไปหาเก็บขวด แม้ที่บ้านก็ไม่ได้ขัดสน พอกินพอใช้ แต่ป้าก็ชอบไป ตนเองเห็นก็หดหู่เหมือนกับคนในโลกออนไลน์ ก็พยายามช่วยเหลือ เวลามีหน่วยงานประสานมาตนก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้ ก่อนหน้านี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ก็เดินทางมาหาป้าน้อยหลายครั้ง

เบื้องต้นมีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 10.00 น. (27 ก.พ. 67) พม. จะเดินทางมาที่บ้านป้าน้อย และจะมีการสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม หลังจากเรื่องราวของป้าน้อย กลายเป็นประเด็นที่สังคมออนไลน์ให้ความสนใจ และหลายคนเกรงว่าป้าน้อยจะไม่ได้รับการดูแลช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง